Cẩm Phả ngăn chặn than trái phép

Thứ năm - 11/04/2019 07:43 987 0
Thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 12/1/2014 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, khai thác, vận chuyển, chế biến và kinh doanh than trên địa bàn tỉnh”, TP Cẩm Phả đã có nhiều giải pháp hiệu quả ngăn chặn than trái phép trên địa bàn.
Cán bộ phường Mông Dương (TP Cẩm Phả) thường xuyên kiểm tra địa bàn giáp ranh giữa khu dân cư với khai trường của Công ty CP Than Mông Dương để ngăn chặn than trái phép.
Cán bộ phường Mông Dương (TP Cẩm Phả) thường xuyên kiểm tra địa bàn giáp ranh giữa khu dân cư với khai trường của Công ty CP Than Mông Dương để ngăn chặn than trái phép.

      Trên địa bàn TP Cẩm Phả hiện có gần 40 đơn vị khai thác than thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng). Với đặc thù địa bàn có nhiều tuyến vận chuyển trên bộ và trên biển, hệ thống khai trường nằm xen kẹp với khu dân cư, vì thế Cẩm Phả luôn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp liên quan đến hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển, kinh doanh than trái phép (gọi chung là than trái phép).

      Thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU, Thành ủy Cẩm Phả đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch với quyết tâm cao nhất, nhằm lập lại trật tự về khai thác, vận chuyển, chế biến than, khoáng sản trên địa bàn; điển hình là Nghị quyết số 23-NQ/TU (ngày 27/2/2014) của BTV Thành ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác quản lý, khai thác, vận chuyển, chế biến và kinh doanh than trên địa bàn thành phố”. Hằng năm, khi xây dựng các nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Thành ủy đều xác định rõ nội dung quản lý nhà nước về than, khoáng sản, từ đó phân công từng đồng chí trong cấp ủy trực tiếp theo dõi, chỉ đạo. Thành ủy cũng yêu cầu tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân chấp hành tốt các quy định về quản lý tài nguyên, khoáng sản thông qua hệ thống truyền thanh, truyền hình của địa phương và lồng ghép chặt chẽ vào các hội nghị, sinh hoạt ở tổ dân, khu phố...

      Từ sự chỉ đạo của Thành ủy, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, từng cơ quan, địa phương của thành phố đã tích cực vào cuộc, quyết tâm ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về than, khoáng sản. Điển hình như Công an thành phố đã phát huy tốt lực lượng nòng cốt, phối hợp với các cơ quan chuyên môn khác của địa phương và lực lượng bảo vệ của doanh nghiệp, chủ động xây dựng kế hoạch, nắm tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm về than, khoáng sản. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU, các lực lượng chức năng của địa phương đã phát hiện, xử lý 221 vi phạm về vận chuyển than, phạt hành chính trên 3,32 tỷ đồng; xử lý 30 trường hợp vi phạm chế biến, kinh doanh than với số tiền gần 830 tỷ đồng. Về hoạt động liên quan đến khoáng sản khác, lực lượng chức năng đã xử lý 27 vụ, tịch thu trên 3.500m3 tang vật và xử lý vi phạm gần 190 triệu đồng...

      Đồng chí Hoàng Mạnh Thắng - Phó Chủ tịch UBND phường Quang Hanh, cho biết: Thành công nổi bật của địa phương trong việc ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than theo lãnh đạo của cấp trên là đã phối hợp với lực lượng chức năng cưỡng chế 8 cảng, bến và hệ thống sàng tuyển than tại Cụm cảng Km6 trong năm 2018...

tp2
UBND phường Quang Hanh thường xuyên kiểm tra khu vực chế biến, tiêu thụ than tại Cụm cảng Km6 đã được tháo dỡ.
      Với những cách làm hiệu quả, phù hợp, tình trạng than trái phép trên địa bàn TP Cẩm Phả đã giảm cả về tính chất, mức độ và số vụ việc so với thời điểm 5 năm trước; tình hình cơ bản được kiểm soát, không có điểm nóng, phức tạp./.

NQ (ST)

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây