Thay đổi tư duy sản xuất - TKV đã sẵn sàng?

Thứ hai - 01/04/2019 10:01 43 0
Năm 2019, Tập đoàn lấy là năm đẩy mạnh thay đổi tư duy từ “sản xuất tiêu thụ” sang “sản xuất kinh doanh”.
Thợ mỏ thay đổi tư duy từ sản xuất tiêu thụ đến sản xuất kinh doanh
Thợ mỏ thay đổi tư duy từ sản xuất tiêu thụ đến sản xuất kinh doanh

      Thay đổi từ đâu?

      2019 là năm Tập đoàn đẩy mạnh thay đổi tư duy từ “sản xuất tiêu thụ” sang “sản xuất kinh doanh”. Nói như vậy không có nghĩa là từ trước tới nay chúng ta chỉ có sản xuất, chế biến và tiêu thụ mà không quan tâm đến sản xuất kinh doanh. Nhưng xét về thực chất trong các doanh nghiệp sản xuất than, khoáng sản vẫn còn chưa tư duy triệt để trong vấn đề kinh doanh. Nhiều đơn vị, không ít cán bộ công nhân viên vẫn còn nặng về tư duy sản xuất tiêu thụ theo kế hoạch do ảnh hưởng của thời kỳ bao cấp. Khác với sản xuất, tiêu thụ theo kế hoạch, hoạt động sản xuất kinh doanh có đặc điểm là doanh nghiệp phải gắn với thị trường. Các doanh nghiệp có mối quan hệ mật thiết với nhau, với các bạn hàng, với khách hàng, với đối thủ cạnh tranh… Các mối quan hệ này giúp cho doanh nghiệp duy trì hoạt động kinh doanh đưa doanh nghiệp của mình ngày càng phát triển. Và điều quan trọng hơn cả là mục đích chủ yếu của hoạt động kinh doanh là lợi nhuận. Do vậy, đã đến lúc cần phải thay đổi. Phải lấy lợi nhuận của doanh nghiệp làm vị trí trung tâm trong điều hành nhằm nâng cao hiệu quả doanh nghiệp, để từ đó nâng cao đời sống người lao động, bảo toàn và phát triển nguồn vốn, tích lũy, đầu tư cho sản xuất…

      Vậy làm thế nào để thay đổi và thay đổi như thế nào? Trước hết, để điều hành doanh nghiệp theo hướng chuyển từ sản xuất tiêu thụ sang sản xuất kinh doanh thì các cán bộ chủ chốt đơn vị phải là người có tư duy kinh doanh, thị trường. Thị trường luôn vận động và biến đổi không ngừng nên trong điều hành sản xuất cũng phải linh hoạt, phù hợp theo từng thời điểm. Một ví dụ rõ nét nhất là trong giai đoạn than tiêu thụ chậm, lãnh đạo Tập đoàn đã điều chỉnh việc ra than tại các vùng phù hợp theo chất lượng than để vừa duy trì đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động vừa có các loại than thị trường cần. Nửa cuối năm 2018, khi thị trường tiêu thụ than đảo chiều ngược lại, từ chỗ dư thừa, tồn kho cao đến việc thiếu than cho thị trường. Lãnh đạo Tập đoàn đã tổ chức phát động chiến dịch 90 ngày đêm liên tục sản xuất than. Công tác vận chuyển than giữa các vùng để pha trộn, chế biến các chủng loại than theo thị trường cũng được tổ chức khá bài bản đáp ứng nhanh nhu cầu của thị trường.

      Thay đổi như thế nào?

      Với ý nghĩa của chủ đề năm thay đổi tư duy từ sản xuất tiêu thụ sang sản xuất kinh doanh, lãnh đạo Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị phối hợp với trường Quản trị Kinh doanh - Vinacomin tăng cường công tác bồi dưỡng cán bộ cập nhật những kiến thức mới về quản trị doanh nghiệp theo tư duy hiện đại. Từ cán bộ chủ chốt các đơn vị cho đến cán bộ cấp công trường, phân xưởng, phòng ban đều cần được bồi dưỡng. Ngoài việc nắm bắt các mục tiêu, kế hoạch, quy chế, quy định chung của Tập đoàn và đơn vị, cán bộ các cấp còn phải thường xuyên cập nhật kiến thức mới trong quản lý, điều hành. Song song với đó, công tác tuyên truyền tới người lao động về những tư duy và cách làm cũng cần được đặt là nhiệm vụ quan trọng. Không ai khác, người lao động chính là người thực hiện các ý tưởng của lãnh đạo điều hành. Đối với Trường Cao đẳng nghề Than - Khoáng sản cần biên soạn thêm các môn học về maketing, về thị trường để đào tạo cho người lao động ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường…

      Thay đổi tư duy là một việc làm không dễ và cần có thời gian. Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với sự quyết tâm của lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị, Tập đoàn các Công ty Than - Khoáng sản Việt Nam sẽ vượt qua những rào cản để đổi mới, đưa Tập đoàn và các đơn vị ngày càng phát triển./.

NQ (ST)

Nguồn tin: vinacomin.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây