TKV chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo công tác an toàn lao động, không để tai nạn lao động có nguyên nhân mang tính lặp lại ở các đơn vị trong TKV

Thứ năm - 07/11/2019 13:46 1.124 0
Trong những năm qua, công tác đảm bảo ATVSLĐ luôn được Tập đoàn đặt lên hàng đầu. Ban thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành Nghị quyết số 17-NQ/ĐU ngày 01 tháng 3 năm 2017 về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác an toàn trong Tập đoàn giai đoạn 2017 - 2020. Tổng giám đốc đã có nhiều chỉ đạo về việc đảm bảo an toàn trong lao động nhất là không để tai nạn lao động có nguyên nhân mang tính tái diễn.
Ảnh minh họa - Cẩm Nhung (ST)
Ảnh minh họa - Cẩm Nhung (ST)
      Tuy nhiên, trong năm 2018 và 10 tháng năm 2019 Tập đoàn còn xảy ra những vụ tai nạn lao động có nguyên nhân mang tính lặp lại, cụ thể là:
      + Các Công ty: Than Hòn Gai ngày 14/9/2018, Dương Huy ngày 08/5/2019, Mạo Khê ngày 25/10/2019 (do không thực hiện đúng quy trình, quy định khi tiêu than, đá trên các tuyến thượng).
      + Các Công ty: Than Cọc Sáu ngày 26/6/2019, Than Uông Bí ngày 21/7/2019, Tuyển Than Cửa Ông ngày 29/01/2018, Quang Hanh ngày 24/12/2018, Tổng Công ty Khoáng sản ngày 09/10/2019 (do không thực hiện đúng quy trình, quy định khi kiểm tra, sửa chữa thiết bị, vệ sinh công nghiệp).
      + Các Công ty: Khe Chàm ngày 23/3/2018, Hòn Gai ngày 11/8/2018, Hà Lầm ngày 04/10/2019 (khi vận chuyển vật tư, thiết bị không thực hiện đúng quy trình, quy định).
   + Các Công ty: Hạ Long ngày 07/4/2018, Dương Huy ngày 06/6/2018, Uông Bí ngày 12/10/2018, Hòn Gai ngày 22/10/2019 (do không củng cố vị trí làm việc gây tụt đổ lò).

      Để đảm bảo an toàn trong sản xuất, ngày 04 tháng 11 năm 2019, Tập đoàn đã ban hành Chỉ thị số 183/CT-TKV về việc tăng cường chỉ đạo công tác an toàn lao động, không để tai nạn lao động có nguyên nhân mang tính lặp lại.

      Theo đó, Tổng giám đốc Tập đoàn yêu cầu các đơn vị trong TKV rút kinh nghiệm từ các vụ tai nạn nêu trên, tổ chức rà soát các diện sản xuất của đơn vị mình để khắc phục các tồn tại và triển khai thực hiện các công việc sau:

      1. Đối với công tác tiêu than, đá trên các tuyến thượng
      1.1 . Phải có biện pháp, quy trình, quy định đảm bảo an toàn khi tiêu than, đá trên mỗi tuyến thượng riêng biệt. Trong biện pháp phải thể hiện được: Kích thước, vị trí của be phân luồng, dầm đi lại, tay vịn, ba ra giảm chấn, khoảng cách của các ba ra giảm chấn, cửa tháo than, đá,....có quy định về kích cỡ, chủng loại, số lượng vật tư phục vụ thi công. Biện pháp, quy trình, quy định lập phải sát với thực tế, để người lao động làm được và đảm bảo an toàn; đặc biệt quan tâm đến: Việc bố trí số lượng lao động làm công việc tiêu than, đá trên thượng (ít nhất phải bố trí 02 người thường xuyên làm việc cùng nhau); Tình huống tắc than, đá trên thượng, cách xử lý than, đá tắc trên thượng.
      1.2. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định của các công trường phân xưởng về việc tiêu than, đá trên các tuyến thượng. Chỉ đạo củng cố tuyến thượng từ: Be phân luồng, dầm đi lại, tay vịn, ba ra giảm chấn, khoảng cách của các ba ra giảm chân, cửa tháo than, tuyến máng, dụng cụ phục vụ tháo than, đá, phải đầy đủ và hoạt động tốt, an toàn mới được cho tiêu than, đá trên các tuyến thượng.

      2. Đổi với công tác vận hành, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị điện, mạng cung cấp điện
      Ngoài việc thực hiện nghiêm túc điều 70, 106 QCVN 01:2011/BCT phải thường xuyên rà soát để sửa đổi, bổ sung quy trình về vận hành, sửa chữa thiết bị phù hợp với điều kiện thực tế sản xuất; trong các quy trình vận hành cần bổ sung các tình huống sự cố có thể xảy ra, đề ra biện pháp xử lý tương ứng và tổ chức phổ biến, huấn luyện cho người làm việc liên quan biết. Khi lập kế hoạch ƯCSC-TKCN phải đẩy đủ giả định liên quan đến sự cố về thiết bị, cụm thiết bị, trạm mạng...

      3. Công tác vận chuyển vật tư, thiết bị
      Trang bị phương tiện, thiết bị hỗ trợ và rà soát để sửa đổi, bổ sung quy định cho việc vận chuyển vật tư, vật liệu trong hầm lò và ngoài mặt bằng đảm bảo đầy đủ, sát với thực tế hiện trường; tổ chức phổ biến, huấn luyện cho người làm công việc vận chuyển vật tư nắm chắc để thực hiện công việc đảm bảo an toàn. Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện quy định trong quá trình sản xuất.

      4. Đối với công tác đào, chống lò
      Chỉ đạo việc đào, chống lò đúng biện pháp KTAT, hộ chiếu thi công; thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc việc thực hiện đúng hộ chiểu, biện pháp đã ban hành; trong thời gian một ngày - đêm phải xem xét, điều chỉnh hộ chiếu đào chống các đường lò phù hợp với điều kiện địa chất mỏ và sản xuất thay đổi; khi xem xét điều chỉnh hộ chiếu, phải thực hiện các biện pháp an toàn bổ sung về kỹ thuật an toàn và ghi vào sổ nhật lệnh sản xuất. Trước khi bắt đầu công việc, quản đốc phải hướng dẫn cho người lao động về nội dung hộ chiếu và những thay đổi được ghi trong đó. Người lao động sau khi được hướng dẫn, phải ký nhận vào sổ huấn luyện.

      5. Công tác kiểm tra, giám sát kỹ thuật an toàn
      5.1 Ngoài việc thực hiện nghiêm túc điều 16 QCVN 01:2011/BCT về công tác kiểm tra, giám sát cần quan tâm nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, hẹn ngày phúc tra các kiến nghị. Cương quyết xử lý những vi phạm, khen thưởng, động viên kịp thời những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt công tác an toàn.
      5.2 Cần tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy trình, quy định ở Cấp công trường, phân xưởng, Tổ chức đánh giá, nhận diện các nguy cơ từ cấp tổ đến phân xưởng; Công ty tổng hợp và định kỳ điều chỉnh, bổ sung, tổ chức huấn luyện để người lao động tự nhận diện được các nguy cơ và chủ động phòng tránh.

      Giao cho các ban AT, CV, KCM, tăng cường kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị. Trong quá trình kiểm tra nếu có các tồn tại, vi phạm mang tính tái diễn đoàn kiểm tra yêu cầu Giám đốc các Công ty xử lý những cán bộ thuộc diện Công ty quản lý và báo cáo, đề xuất Tổng Giám đốc xử lý những cán bộ thuộc diện TKV quản lý./.

Cẩm Nhung

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây