Tăng cường công tác AT-VSLĐ

Thứ sáu - 14/10/2022 09:22 311 0
Để chủ động phòng ngừa và ngăn chặn những sự cố và tai nạn lao động xảy ra ngày 12/10 vừa qua, Giám đốc Công ty đã có Chỉ thị số: 7790/CT-VTNC V/v tăng cường công tác AT-VSLĐ.
Ảnh minh họa: Ngọc Quý (ST)
Ảnh minh họa: Ngọc Quý (ST)
      Vào hồi 11 giờ 00 phút Ca 1 ngày 10/10/2022 tại Công ty CP Than Núi Béo - Vinacomin đã xảy ra một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm chết một công nhân và bị thương một công nhân khai thác mỏ hầm lò. Nguyên nhân sơ bộ được xác định:

      Ca 1 ngày 10/10/2022 khi nhóm công nhân đang tiến hành làm việc ở dưới chân lò chợ thì bất ngờ nước ở giàn chống số 28 lò chợ CGH mức -235/-200 xuất lộ đột ngột, nhóm công nhân đã nhanh chóng rút lui, trong quá trình di chuyển công nhân Giàng A Lầu do không di chuyển kịp nên đã tử vong; công nhân Phạm Văn Hải bị thương.

      Để chủ động phòng ngừa và ngăn chặn những sự cố và tai nạn lao động tương tự xảy ra. Giám đốc Công ty yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện ngay các nội dung sau:

      Phổ biến và nghiêm túc rút kinh nghiệm cho toàn thể CBCN trong Phân xưởng về vụ TNLĐ đã xảy ra khi nhận được thông báo; căn cứ điều kiện thực tế của Phân xưởng để có biện pháp phòng ngừa, khắc phục những thiếu sót không để xảy ra các vụ tai nạn có tính chất tương tự.

      Công tác khoan thăm dò phòng ngừa bục nước, bục khí

      Quản đốc các Phân xưởng khai thác và đào lò tiến hành kiểm tra hiện trạng choòng khoan thăm dò hiện nay đơn vị đang quản lý. Thực hiện nghiêm túc công tác khoan thăm dò trước gương đầu các ca sản xuất tại các vị trí làm việc và những vị trí có nguy cơ về bục nước, bục khí để có biện pháp an toàn phù hợp cho từng công việc.

      Các phòng KCM, ĐC-TĐ triển khai rà soát lại các khu vực, vị trí sản xuất, các đường lò cũ để cập nhật theo dõi, kịp thời đưa ra các giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn để các đơn vị thi công. Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện việc khoan thăm dò (khoan ngắn, khoan dài) theo thiết kế đảm bảo việc thăm dò, tháo nước để phòng ngừa nguy cơ xảy ra bục nước trong hầm lò, đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất.

      Công tác tách, thoát nước trong hầm lò

      Đối với lò chợ: Thực hiện triệt để việc tách nước trong lò chợ, nước phải được thu vào rãnh hoặc đường ống thoát nước. Không được để nước chảy tràn trên nền lò hoặc chảy trên mặt máng cào. Lập phương án để thoát nước khi lưu lượng nước xuất lộ lớn, trường hợp nước không thể thoát tự nhiên phải bơm cưỡng bức nước về hầm bơm trung tâm thông qua hệ thống cống thoát nước chung của khu vực đảm bảo an toàn mới được sản xuất.

      Thường xuyên cập nhật các điểm xuất lộ nước ở các đường lò được giao quản lý. Phải thông báo ngay cho phòng ĐKSX khi phát hiện lưu lượng nước chảy ra tại các đường lò có biến động theo chiều hướng tăng lên để nhanh chóng thông báo cho mọi người làm việc ở khu vực chịu ảnh hưởng kịp thời rút lui ra vị trí an toàn. Có phương án, có giải pháp bổ sung kịp thời để đảm bảo an toàn trong sản xuất đồng thời thực hiện việc kê kích hoặc kéo chuyển thiết bị lên cao; vật tư không sử dụng phải cho thu hồi, vật tư dự phòng phải được tập kết gọn gành để không cản trở quá trình rút lui của người lao động khi xảy ra sự cố.

      Đối với các gương đào lò: Khi tổ chức thi công đào lò phải tiến hành thực hiện nghiêm chỉnh việc đào rãnh thoát nước, các gương lò có nước chảy phải cho khơi thông rãnh để nước chảy tập tung về hầm bơm chính, không được để đất đá vùi lấp kín rãnh thoát nước, để nước chảy tràn trên nền lò.

      Đối với Phân xưởng TGTN: Hàng ca thực hiện việc khai thông cống, rãnh thoát nước đảm bảo điều kiện thoát nước từ các khu vực khai thác lò chợ, đào lò về hầm bơm trung tâm theo kế hoạch điều hành sản xuất và theo nội dung các phương án, lệnh sản xuất cụ thể.

      Bố trí đầy đủ nhân lực thực hiện việc nạo vét, xúc dọn bùn hầm bơm đảm bảo an toàn đúng tiến độ của phương án đã được duyệt. Kết hợp cùng Phân xưởng Cơ điện kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị bơm nước, đường ống hút, ống đẩy; có kế hoạch dự phòng các loại vật tư thay thế, thiết bị bơm cho hệ thống bơm đảm bảo việc bơm thoát nước tại các hầm bơm trung tâm hoạt động ổn định.

      Quản đốc các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc việc huấn luyện cho công nhân mới, huấn luyện định kỳ, huấn luyện thủ tiêu sự cố. Tăng cường huấn luyện cho công nhân các kỹ năng nhận biết các nguy cơ và hướng rút chạy khi có sự cố về nước để hạn chế được các rủi ro trong quá trình làm việc.

      Các Phòng KCM, AT, CV, ĐC-TĐ, ĐKSX căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát việc thực hiện tại các Phân xưởng. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh ngay những sai phạm; báo cáo Giám đốc Công ty xử lý đối với những cá nhân, đơn vị không thực hiện nghiêm túc các Phương án, Lệnh sản xuất Công ty đã ban hành.
 
      Văn bản chi tiết kèm theo số: 7790/CT-VTNC ngày 12/10/2022./.

Ngọc Quý

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây