Chấn chỉnh công tác An toàn - Vệ sinh lao động

Thứ sáu - 19/08/2022 09:01 336 0
Ca 1 ngày 17/8/2022 tại Công ty Than Dương Huy - TKV đã xảy ra một vụ tại nạn lao động nghiêm trọng làm chết một công nhân Vũ Văn Sơn, thợ lò bậc 5/5, sinh năm 1984. Nguyên nhân sơ bộ được xác định như sau:
Ảnh minh họa: Ngọc Quý (ST)
Ảnh minh họa: Ngọc Quý (ST)
      Ca 1 ngày 17/8/2022, nhóm công nhân gồm hai người được giao nhiệm vụ khấu tiến gương lò chợ giá khung ZH1600/16/24F từ giá số 77÷80; khoảng 10 giờ cùng ngày trong khi 02 công nhân đang vận hành khoan khí nén YT-29 để khoan lỗ mìn tại giá số 80, thì máng cào lò chợ hoạt động tác động vào chân ben của búa khoan, dẫn đến sự cố va kẹp người công nhân Sơn vào khoảng cách búa khoan và tay van điều khiển giá ZH1600/16/24F gây tai nạn.

      Ngày 18/8 vừa qua, Giám đốc Công ty đã có chỉ thị số: 6132/CT-VTNC về việc chấn chỉnh công tác AT-VSLĐ gửi các đơn vị trong toàn Công ty.

      Để đảm bảo an toàn cho sản xuất nhằm ngăn chặn những vụ tai nạn lao động, sự cố tương tự; nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo điều hành, thực hiện kiểm tra, giám sát tại các đơn vị trong toàn Công ty, Giám đốc Công ty yêu cầu các đơn vị thực hiện triển khai nghiêm túc một số việc sau:

      Đối với các Phân xưởng

      Phổ biến và nghiêm túc rút kinh nghiệm cho toàn thể CBCN trong Phân xưởng về vụ TNLĐ đã xảy ra, từ đó liên hệ với đặc thù công việc của Phân xưởng để có biện pháp phòng ngừa, khắc phục những thiếu sót không để xảy ra các vụ tai nạn có tính chất tương tự. Nội dung phổ biến phải được thể hiện trong sổ nhật lệnh sản xuất 3 ca.

      Nghiêm túc thực hiện công tác tự kiểm tra của đơn vị, việc kiểm tra tại hiện trường sản xuất của cán bộ chỉ huy từ Quản đốc, Phó quản đốc, Lò trưởng đến Tổ trưởng và cả người lao động trước và trong quá trình làm việc để phát hiện những tồn tại, sai phạm từ đó kịp thời khắc phục xử lý nhằm đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

      Quản đốc, Phó Quản đốc Cơ điện các Phân xưởng quán triệt và yêu cầu CBCN trong đơn vị thực hiện nghiêm chỉnh nội quy lao động, các quy trình, quy định an toàn; đặc biệt là trong công tác vận hành, sửa chữa thiết bị cơ điện vận tải:

      Hàng ngày, đầu ca sản xuất khi bố trí công nhân vận hành thiết bị chỉ được bố trí những công nhân đã được đào tạo, sát hạch đạt yêu cầu và được cấp chứng chỉ mới được bố trí công việc.

       Thợ vận hành đầu các ca sản xuất phải kiểm tra thiết bị được giao vận hành như: Hệ thống tín hiệu, tiếp đất, phòng nổ, các cột bích chống lật đầu, đuôi máy đối với màng cào, bệ tời đối với tời kéo phải đảm bảo các điều kiện an toàn mới được phép đóng điện vận hành thiết bị.

      Đối với thợ vận hành máng cào, trước khi cho máy vào vận hành phải kiểm tra dọc tuyến máy, không có vật tư, vật liệu hoặc than đá quá cỡ nằm trên máy mới được vận hành máy cào, phải thống nhất tín hiệu vận hành bằng ánh sáng hoặc âm thanh theo quy định, trước khi vận hành phải bấm nháy nút bấm để khởi động máy ba lần; Nếu không thấy tín hiệu phản hồi lại mới được cho máy vận hành liên tục.

      Đối với thợ vận búa khoan giá dùng hơi khí nén, nghiêm cấm giao vận hành búa khoan cho người chưa được huấn luyện, hướng dẫn vận hành và vận hành búa khoan không đúng quy trình hoặc chưa sử dụng đầy đủ bảo hộ lao động an toàn đã được trang cấp.

      Đối với các Phòng chức năng

      Phòng CV, AT, ĐKSX, KCM căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kiểm soát hiện trường sản xuất để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy trình KTAT của CBCN. Vị trí nào không đảm bảo điều kiện cho thiết bị làm việc, không đảm bảo KTCB-VSLĐ hoặc không thực hiện theo đúng Lệnh sản xuất, quy trình của Công ty ban hành phải kiên quyết dừng sản xuất để khắc phục xong mới được thi công.

      Nhận được chỉ thị yêu cầu các Đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện; Thủ trưởng các Đơn vị chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công ty về việc triển khai thực hiện chỉ thị.

      Văn bản chi tiết kèm theo số: 6132/CT-VTNC ngày 18/8/2022./. 

Ngọc Quý

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây