Khởi đầu thuận lợi

Thứ năm - 09/05/2019 07:30 717 0
Kết thúc quý I, tất cả các khối kinh doanh của Tập đoàn đều có lãi. Đặc biệt các chỉ tiêu lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước, năng suất lao động và thu nhập người lao động vượt mục tiêu. Theo đánh giá, tình hình sản xuất và kinh doanh than của Tập đoàn trong 3 tháng đầu năm 2019 đạt hiệu quả cao nhất từ 2014 trở lại đây.
Máy xúc lật nghiêng đào lò tại mức -300 Công ty CP Than Hà Lầm
Máy xúc lật nghiêng đào lò tại mức -300 Công ty CP Than Hà Lầm

      Điểm sáng trong bức tranh quý I

      Kết thúc quý I, toàn Tập đoàn sản xuất 10,79 triệu tấn than nguyên khai, đạt 27% kế hoạch năm, bằng 112% so với cùng kỳ (tăng 1,12 triệu tấn so với cùng kỳ); tiêu thụ 10,5 triệu tấn, bằng 25% kế hoạch và bằng 110% so với cùng kỳ năm 2018. Tại lĩnh vực khoáng sản, TKV đã sản xuất 322.892 tấn alumin quy đổi, tiêu thụ 344.224 tấn; 17.832 tấn tinh quặng đồng; 2.827 tấn đồng tấm; 3.110 tấn kẽm. Tại lĩnh vực sản xuất điện, TKV đã sản xuất  2,6 tỷ kWh. Tại lĩnh vực Hoá chất, Vật liệu nổ công nghiệp, đã sản xuất 17.760 tấn vật liệu nổ công nghiệp, cung ứng 26.800 tấn; sản xuất 35.615 tấn nitrat amon, tiêu thụ 30.220 tấn.

      Theo đó, doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 31.218 tỷ đồng, đạt 24,4% kế hoạch năm, bằng 102,8% so với cùng kỳ 2018; lợi nhuận dự kiến trên 1.000 tỷ, bằng 33% kế hoạch năm; nộp ngân sách Nhà nước 5.750 tỷ đồng, đạt 33% kế hoạch.

      Năm 2019, một trong những mục tiêu chính mà TKV phấn đấu là gia tăng tối đa sản lượng khai thác, tiêu thụ than, nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Áp lực đặt ra cho TKV là rất lớn nên ngay từ đầu năm, TKV đã chủ động điều hành sản xuất với nhịp độ cao, thúc đẩy gia tăng tối đa sản lượng than. Các đơn vị trực thuộc TKV đã tuân thủ nghiêm kỷ luật điều hành của Tập đoàn; tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi khẩn trương sản xuất.

      “TKV đã có một quý I thành công. Đặc biệt, kết quả sản xuất và tiêu thụ than trong quý I/2019 đạt cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Đây là tiền đề quan trọng để TKV bứt phá, hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất những tháng tiếp theo, đảm bảo cam kết cung cấp đủ than cho khách hàng”, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải đánh giá.

      Bên cạnh đẩy mạnh sản xuất, trong quý I, TKV đã triển khai mô hình vừa sản xuất vừa kinh doanh than theo Nghị quyết số 40/NQ-ĐU của Đảng bộ Tập đoàn. Kết quả bước đầu đã cung cấp thêm 600 ngàn tấn than cho các nhà máy điện của EVN và đóng góp 50 tỷ lợi nhuận vào kết quả kinh doanh quý I.

      Vượt thách thức

      Kế hoạch sản xuất - kinh doanh quý II/2019, than khai thác trên 10,8 triệu tấn, tiêu thụ trên 12,2 triệu tấn, trong đó, than cung cấp cho hộ điện 10 triệu tấn - Đây là một thách thức không nhỏ với những người làm than.

      Để hoàn thành mục tiêu này, Tổng Giám đốc Tập đoàn chỉ đạo các công ty sản xuất than thực hiện nghiêm túc về điều hành tăng sản lượng than sản xuất 2019, siết chặt công tác an toàn lao động và đổi mới công nghệ khai thác nhằm tăng năng suất, cải thiện điều kiện việc làm cho người lao động. Tập đoàn yêu cầu các đơn vị tập trung pha trộn than nhập khẩu và than sản xuất trong nước để tăng nguồn cung cho các hộ điện của EVN đã ký hợp đồng với TKV. Đồng thời phát động thi đua sản xuất và tiêu thụ than phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn.

      Song song với đó, TKV tiếp tục đầu tư các dự án thăm dò khoáng sản, đẩy nhanh những dự án hầm lò để tăng năng lực sản xuất; cơ giới hóa, tự động hóa nhằm tăng năng suất, sản lượng. Đặc biệt, Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị tiếp tục bám sát thị trường, nắm bắt nhu cầu của khách hàng để điều hành sản xuất, cung ứng than hợp lý, chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất ở nhịp độ cao.

      TKV cũng sẽ tiếp tục tăng cường rà soát các chỉ tiêu công nghệ và tập trung giải quyết vướng mắc thủ tục cấp giấy phép khai thác. Bên cạnh đó, Tập đoàn chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ tài nguyên trong ranh giới đã được cấp phép khai thác và ranh giới quản lý tài nguyên. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 21/CT-Tg ngày 26/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh than./.

NQ (ST)

Nguồn tin: vinacomin.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây