Chấn chỉnh KTCB - KTAT khi vận hành tời kéo tại các tuyến lò thượng vận tải

Thứ ba - 22/11/2022 21:06 143 0
Căn cứ vào tai nạn lao động nghiêm trọng vào ca 1 ngày 19/11/2022 tại lò thượng vận tải từ vỉa 14.2 sang vỉa 14.4 mức -160 thuộc khai trường Công ty Than Khe Chàm - TKV do Phân xưởng Đào lò 10 - Công ty Xây lắp mỏ thi công. Căn cứ vào thực tế hiện trạng tời kéo tại tuyển lò thượng vận tải thuộc các Phân xưởng trong Công ty.
Ảnh minh họa: Ngọc Quý (ST)
Ảnh minh họa: Ngọc Quý (ST)
      Để tăng cường công tác quản lý đảm bảo an toàn trong quản lý, vận hành tại các tuyến lò thượng vận tải, Giám đốc Công ty yêu cầu các Phòng và các Phân xưởng tập trung thực hiện các nội dung sau:

      Đối với các Phân xưởng sản xuất

      Quản đốc các đơn vị chấn chỉnh CNCB tại Phân xưởng thực hiện nghiêm túc các quy định quản lý KTAT thiết bị cơ điện vận tải số: 5296/QĐ-VTNC ngày 18/6/2018 về quy định quản lý, sử dụng thiết bị tời các loại; Quyết định số: 1598/QĐ-VTNC ngày 14/3/2022 về việc ban hành quy trình vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa tời điện các loại; Quy định số: 1385/QĐ-VTNC ngày 07/3/2022 về việc ban hành Quy định đi lại, vận chuyển than đá trên tuyến lò thượng rót than trong Công ty.

      Ngoài ra để tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành tời kéo tại các tuyến lò thượng vận tải, Giám đốc Công ty yêu cầu các Phân xưởng chủ động kiểm tra và củng cố công tác quản lý, vận hành tời kéo của đơn vị mình đang lắp đặt theo các nội dung sau:

      Hệ thống điện phải đầy đủ tiếp đất, chế độ bảo vệ, phòng nổ; Đầy đủ dầu bôi trơn cho giảm tốc, hệ thống phanh tác động tốt, các chốt ắc truyền động, cáp thép, kẹp cáp và 04 cột bích phải đánh vào dầm bệ tới chắc chắn; Có đầy đủ các chuông tín hiệu, đèn cảnh báo, dây căng cấm người qua lại trong quá trình làm việc tại vị trí đầu tời và chân thượng; Có đầy đủ biển báo gồm: biển đặc tính kỹ thuật, biển tín hiệu, biển phân công nhiệm vụ, biển nội quy vận hành; Hệ thống rào chắn an toàn, hộp nút bấm điều khiển từ xa thực hiện theo Lệnh sản xuất số: 3142/LSX-VTNC ngày 19/6/2020 về việc củng cố KTCB, KTAT các cụm tời kéo; Đối với tời kéo 2 chiều các Phân xưởng thực hiện theo quy trình vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa tời kéo 2 chiều số: 3142/QĐ-VTNC ngày 29/4/2020.

      Đối với công tác chất tải vật tư lên thuyền trượt: Phải quy định cụ thể và biển báo vị trí bốc dỡ tải tại đầu và chân thượng đảm bảo không gian an toàn trong quá trình thao tác; Phải có dây thép cô buộc chắc chắn sau khi chất tải lên thuyền; Nếu vận chuyển thiết bị phải dùng pa lăng cáp kéo cô chắc chắn giữa thiết bị với thân thuyền trượt; Trong quá trình thi công vận chuyển bốc dỡ vật tư từ trên thuyền trượt xuống vị trí thi công phải cược chắc chắn vật tư không để trôi tự do xuống phía dưới; Công tác chất tải vật tư, vật liệu, chi tiết lên thuyền trượt yêu cầu các Phân xưởng căn cứ vào thông số đặc tính kỹ thuật tời kéo ban hành theo Quyết định số: 1598/QĐ-VTNC ngày 14/3/2022 và thể tích của thuyền kéo để chất tải cho phù hợp, đảm bảo an toàn.

      * Trình tự khi xử lý sự cố tời ở thượng vận tải trong quá trình vận hành tời kéo:

      Bước 1: Trước khi đi vào tuyến thượng phải thông báo tín hiệu cho người vận hành tời kéo tại đầu thượng dừng vận hành, cắt điện, khóa tay dao treo biển cấm đóng điện.

      Bước 2: Thực hiện khóa hộp nút bấm sau đó người vận hành thông báo tín hiệu cho phép người đi vào thượng bằng chuông và đèn tín hiệu.

      Bước 3: Người đi vào tuyến thượng phải sử dụng đoản gỗ, chèn lót để kê kích, cược phía dưới thuyền chở vật liệu, không để vật liệu trôi trượt xuống phía dưới gây nguy hiểm. Sau khi củng cố cược chắc chắn vị trí thuyền trượt, người được phân công mới được phép vào xử lý sự cố ở thượng.

      Bước 4:
 TT  Sự cố Biện pháp phòng ngừa Biện pháp xử lý
1 Cặm thuyền trượt vào hông, nền lò    - Trước khi vận hành phải kiểm tra hiện trạng nền lò,
   hông lò để đảm bảo không gian vận hành tới ổn định
   - Sắp xếp, cô buộc lại vật tư đảm bảo chắc chắn.
   - Sử dụng pa lăng kéo cẩu thuyền khỏi vị trí cặm sau đó củng cố lại hông nền lò.
2 Đứt cáp     - Khi gác tại chân thượng người gác phải đứng vị trí đảm bảo an toàn và dễ quan sát, tuyệt đối không được đứng thằng hàng với hành trình của tời    - Xử lý thay cáp thép theo đúng quy trình đã ban hành
3 Rơi vật tư, vật liệu ra khỏi thuyền trượt
   - Sắp xếp vật tư lên thuyền trượt khoa học và có dây thép
   cô buộc chắc chắn.
   Tuyệt đối không được chất quá tải hoặc quá cồng kềnh so
   với thể tích thuyền trượt
   - Tiến hành chất tải lại lên thuyền đảm bảo sắp xếp khoa học sau đó cô buộc chắc chắn.

      Đối với các Phòng CV, KCM, AT-BHLĐ, ĐKSX

      Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các Phân xưởng thực hiện việc quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng thiết bị theo chỉ thị trên; Xử lý các các nhân vi phạm có nguy cơ mất an toàn và gây ra sự cố về thiết bị theo quy định của Công ty; Lập các phương án cải tạo đường lò đảm bảo không gian khoảng cách an toàn cho tời vận hành.

      Văn bản chi tiết kèm theo số: 9139/VTNC-CV ngày 23/11/2022./.

Ngọc Quý

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây