Kế hoạch triển khai công tác pháp chế và phổ biến giáo dục pháp luật trong Công ty Than Thống Nhất - TKV năm 2021

Thứ năm - 04/02/2021 18:00 628 0
Pháp chế là một công cụ quan trọng trong hoạt động bảo vệ quyền lợi của mỗi doanh nghiệp. Bộ phận pháp chế là một bộ phận có chức năng đảm bảo về mặt pháp lý cho doanh nghiệp, giúp cho người quản lý và doanh nghiệp hoạt động trong hành lang pháp lý an toàn. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò hết sức quan trọng trong việc tăng cường pháp chế, là nền tảng vững chắc góp phần cho phát triển kinh tế - xã hội.
Ảnh minh họa - Cẩm Nhung (ST)
Ảnh minh họa - Cẩm Nhung (ST)
      Thực hiện Công văn số: 12/TKV-KP  ngày 06 tháng 01 năm 2021 của Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam về việc triển khai công tác pháp chế và phổ biến giáo dục pháp luật trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam năm 2021.

      Công ty Than Thống Nhất - TKV ban hành Kế hoạch số: 435/KH-VTNC ngày 25/01/2021 về việc triển khai công tác pháp chế và phổ biến giáo dục trong Công ty Than Thống Nhất - TKV năm 2021.

      I. Triển khai Công tác pháp chế trong Công ty Than Thống Nhất - TKV

      - Thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, vai trò của tổ chức pháp chế được quy định tại Điều 7, Nghị định số: 55/2011/NĐ-CP và các văn bản quản lý nội bộ của Công ty quy định.
      - Chủ trì đề xuất, phối hợp cùng các Phòng Ban chuyên môn trong Công ty thực hiện việc rà soát, đề xuất xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý nội bộ của Công ty, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, phù hợp với quy định chung của Tập đoàn. Triển khai, cụ thể hóa các quy chế, quy định của TKV cho phù hợp với mô hình tổ chức quản lý, quy mô và điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, đảm bảo tính khả thi và phù hợp khi áp dụng tại Công ty.
      - Tham gia thẩm định trực tiếp và có ý kiến đối với công tác thương thảo, soạn thảo, giao kết và thực hiện, quản lý các loại hợp đồng của Công ty, triển khai thực hiện đúng quy định để đảm bảo tính pháp lý và phòng ngừa rủi ro trong công tác hợp đồng.
      - Phát huy năng lực và vai trò của bộ phận pháp chế trong công tác tư vấn pháp lý đối với các hoạt động của Công ty: công tác đấu thầu, thuê ngoài, mua sắm vật tư, tham gia giải quyết tranh chấp phát sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Kết hợp tham gia hoạt động tố tụng theo ủy quyền (khi được giao nhiệm vụ)… nhằm bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của Công ty.
      - Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ thuộc quy trình quản lý rủi ro cho phù hợp với cơ cấu tổ chức, mô hình hoạt động đặc thù của Công ty. Đồng thời thực hiện các nhiệm vụ được phân công trong công tác quản lý và phòng ngừa rủi ro.
      - Tích cực, chủ động tham gia các chương trình bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ pháp chế và kiến thức pháp luật; Chủ động đề xuất các nội dung đào tạo cần thiết để Ban KP nghiên cứu, xây dựng chương trình phù hợp, hiệu quả.
      - Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc áp dụng và thực thi pháp luật tại các phòng ban, phân xưởng, kịp thời phát hiện những sai sót trong quá trình thi hành pháp luật và thực hiện các quy định, quy chế quản lý nội bộ của Tập đoàn và của Công ty để kiến nghị biện pháp khắc phục.
      - Tăng cường mối quan hệ công tác với Ban Kiểm tra - Pháp chế Tập đoàn và các tổ chức pháp chế tại các đơn vị trong Tập đoàn nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ hiệu quả.
      - Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch trong công tác pháp chế đã ban hành, thực hiện chế độ báo cáo nghiêm túc, minh bạch và trung thực.

      II. Triển khai công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật

      Việc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là trách nhiệm của toàn thể lãnh đạo, các Phòng ban, Phân xưởng trong Công ty. Trong đó, bộ phận pháp chế là đầu mối xây dựng, đề xuất kế hoạch và chủ trì triển khai thực hiện. Để duy trì và phát huy hiệu quả thiết thực của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Công ty Than Thống Nhất -TKV tập trung triển khai thực hiện như sau:

      1. Nội dung
      - Bám sát các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định, quy chế nội bộ của TKV mới ban hành, sửa đổi, bổ sung trong năm 2020-2021. Tập trung tuyên truyền các quy định liên quan đến lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, tài chính, các quy định, quy chuẩn về an toàn trong hoạt động khai thác, sản xuất.
      - Thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi, công khai, minh bạch trong toàn Công ty thông qua các phương tiện truyền thông nội bộ về các vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, quyền lợi và nghĩa vụ của Công ty và của người lao động.
      - Tập trung tuyên truyền các quy định liên quan đến an toàn lao động, phổ biến các quy định, quy chế quản lý nội bộ của TKV và của Công ty.
      - Quan tâm tới việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người lao động trong Công ty đối với các quy định pháp luật trong các lĩnh vực như: phòng tránh dịch bệnh Covid-19 (tuyên truyền Thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế), hình sự, an toàn giao thông, phòng chống tác hại rượu bia, phòng chống tệ nạn xã hội…
      - Xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức Ngày Pháp luật 09/11/2021 nhằm tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức pháp luật của người lao động trong Công ty.
 
      2. Hình thức
      - Lồng ghép việc phổ biến văn bản pháp luật trong các hoạt động chuyên môn, đoàn thể, đảm bảo việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là công việc được thực hiện thường xuyên, liên tục, hướng tới mọi đối tượng người lao động trong Công ty.
      - Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, Công ty tập trung tuyên truyền qua các hình thức chủ yếu như: Qua hệ thống phát thanh, trang thông tin điện tử của Công ty, tủ sách pháp luật; Tuyên truyền qua hệ thống áp phích, panô, băng rôn…

Kiều Tâm

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây