Tuy nhiên, từ ngày 13/10/2023 đến ngày 04/11/2023, Tập đoàn xảy ra 02 vụ tai nạn lao động làm hy sinh 02 công nhân, cụ thể: Ngày 13/10/2023 xảy ra tại Công ty Than Quang Hanh, ngày 04/11/2023 xảy ra tại Công ty Cổ phần Than Vàng Danh.
Theo đó, để làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động, không để xảy ra thêm các vụ tai nạn lao động trong thời gian còn lại của năm 2023, Tổng Giám đốc Tập đoàn yêu cầu Giám đốc, người đứng đầu các đơn vị thực hiện ngay một số công việc sau:
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 08/NQ-ĐU ngày 25/02/2021 về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác ATVSLĐ giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình hành động số: 48/CTr-TKV ngày 05/4/2021 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-ĐU ngày 25/02/2021, đặc biệt là Chỉ thị 119/CT-ĐU ngày 28/8/2023 về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (CT119). Chương trình hành động số 199/CTr-TKV ngày 01/11/2023 về việc triển khai CT119 và các văn bản chỉ đạo của Tổng Giám đốc về tăng cường công tác an toàn; các kết luận của lãnh đạo điều hành trong các cuộc họp giao ban điều hành sản xuất hằng tháng.
Tổ chức rà soát và triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số: 499/QĐ-TKV ngày 06/4/2023 về việc ban hành “Hướng dẫn áp dụng cược chắn khí nén/thủy lực trong lò chợ”, Quyết định số: 496/QĐ-TKV ngày 06/4/2023 về việc ban hành “Hướng dẫn áp dụng cược chắn sử dụng khí nén/thủy lực và vách ngăn phân luồng trong các lò nghiêng vận tải”.
Việc tiêu tải than trên các thượng dốc, lò chợ dốc phải bố trí công nhân làm việc thường xuyên (đã làm quen với công việc này), hạn chế thay đổi công việc đối với những công nhân này; trang bị đầy đủ dây đai an toàn và đầy đủ phương tiện làm việc chuyên dụng, đặc biệt chú ý công tác huấn luyện thực tế tại hiện trường (đeo dây đai an toàn, vào trong luồng tiêu than để xử lý than tắc, máng hỏng…) cho các công nhân làm công việc tiêu, tải than. Thường xuyên củng cố tuyến thượng đảm bảo vách ngăn, bậc đi lại, tay vịn; tuyến máng trượt phải phẳng, thẳng, thông, thoát; có quy trình làm việc, biện pháp an toàn cho việc củng cố, sửa chữa tuyến máng, xử lý than tắc; chỉ khi có Nhóm trưởng/Tổ trưởng sản xuất hoặc Phó Quản đốc/Quản đốc mới tiến hành sửa chữa, thay thế tuyến máng.
Công tác huấn luyện: Thực hiện nghiêm túc Nghị định số: 44/2016/NĐCP ngày 15/5/2016. Phải tăng cường cán bộ có trình độ chuyên môn cao như Trưởng các phòng: KCM, CV, AT, Quản đốc các phân xưởng để thực hiện công tác huấn luyện; nội dung huấn luyện phải sát thực. Sau khi huấn luyện, huấn luyện lại cho công nhân mới, học sinh thực tập phải dẫn đi hiện trường của đơn vị và phổ biến những nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra, để mọi người biết phòng ngừa.
Công tác kiểm tra: Yêu cầu các đơn vị phải nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát. Thực hiện nghiêm túc quy định về công tác kiểm tra tại Công văn số: 30/TTĐHSX-AT ngày 15/01/2019 của Tổng Giám đốc Tập đoàn và chỉ đạo các Phó Giám đốc, Trưởng các phòng ban liên quan tăng cường kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra đột xuất Ca 2, Ca 3 để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm nhằm loại trừ các nguy cơ mất an toàn, lưu ý đến công tác thông gió, vận tải than trên các thượng dốc; quản lý các thiết bị, hệ thống cung cấp điện; kiểm soát chất kích thích trước ca sản xuất đối với người lao động.
Người đứng đầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện các yêu cầu nêu trên. Trong các tháng còn lại của năm 2023 phải tập chung tối đa cho công tác kiểm tra, kiểm soát hiện trường sản xuất, không để xảy ra thêm các vụ tai nạn, đặc biệt là tai nạn lao động nghiêm trọng; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Các ban chuyên môn của Tập đoàn căn cứ chỉ thị tổ chức kiểm tra theo kế hoạch và tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra đột xuất để xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm công tác ATVSLĐ.
Văn bản chi tiết số: 5512/TKV-AT ngày 09/11/2023./.