Phương án nâng cao chất lượng than các lò chợ toàn Công ty

Thứ tư - 21/11/2018 14:12 1.035 0
Ngày 11/11 vừa qua, tại phòng ĐKSX mặt bằng +41 đồng chí Nguyễn Văn Phượng – Phó Giám đốc Công ty đã chủ chì cuộc họp điều hành sản xuất nâng cao chất lượng than các lò chợ toàn Công ty.
Dòng than tuyến băng tải số 8 rót xuống băng tải số 7 khu Lộ Trí
Dòng than tuyến băng tải số 8 rót xuống băng tải số 7 khu Lộ Trí
      Thành phần tham gia gồm các đồng chí trưởng phòng KCM, KCS, ĐKSX và Quản đốc các Phân xưởng trong Công ty. Qua quá trình kiểm tra thực tế và cập nhật gương lò chợ các phân xưởng, hiện trạng gương lò chợ các phân xưởng có đá kẹp cụ thể như sau:
 
2v

      Sau khi nghe báo cáo hiện trạng các gương lò chợ, tình hình sản xuất của các phân xưởng và những đề xuất kiến nghị, những ý kiến tham gia của các thành viên dự họp. Để đảm bảo ổn định sản xuất, nâng cao sản lượng, nhịp nhàng khi ra than trong quá trình khai thác lò chợ trong Công ty đáp ứng nhu cầu của thị trường, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng chí Nguyễn Văn Phượng – Phó Giám đốc Công ty kết luận một số nội dung sau:

      Các phân xưởng khai thác

      Trong quá trình điều hành sản xuất các đơn vị phải căn cứ điều kiện thực tế để tổ chức khoan nổ mìn đảm bảo tách lọc hạn chế phần đá lẫn trong than đặc biệt là bột đá. Quá trình khấu tiến gương phải ưu tiên khoan nổ mìn tại các vị trí gương cắt đá trước để đảm bảo thời gian ra than. Trong một ca sản xuất có thể bố trí khấu xen kẽ các vị trí gương lò than và gương cắt đá để hòa chung chất lượng dòng than.
 
3v
Công nhân đang thực hiện khoan lỗ mìn trước gương lò chợ

      Đối với than gương (than công nghệ)
      Gương lò chợ có đá kẹp chiều dày ≤ 0,6m: Không được khoan trực tiếp vào lớp đá để tránh làm tơi rời vụn đá lẫn vào than, làm tăng độ tro của than nguyên khai; Khi tổ chức khởi nổ ưu tiên cho khởi nổ phần than trước tạo khoảng hở để phá vỡ kẹp đá, hạn chế đá bị vỡ vụn.
      Gương lò chợ có đá trụ hoặc đá kẹp chiều dày > 0,6m: Trường hợp gương lò ổn định, phần than tổ chức khoan nổ mìn trước, khao om xúc tải than vào giờ ra than chất lượng. Còn lại phần đá tổ chức khoan nổ mìn vào đợt sau.
 
4v
Công nhân đang tổ chức khao nậy than gương lò chợ

      Đối với than thu hồi
      Khi tổ chức lấy than thu hồi Quản đốc phải nhật lệnh rõ cho công nhân chia phần than thu hồi ra thành hai loại để lấy.
      + Than thu hồi chất lượng tốt: Là phần than không bị lẫn đá phá hỏa được lấy trong khung thời gian:
      Ca 1: 11h ÷ 13h;
      Ca 2: 19h ÷ 21h;
      Ca 3: 03h ÷ 05h.
      + Than thu hồi chất lượng kém (than lẫn đá) được để lại và lấy vào đầu và cuối các ca trong khung thời gian:
      Ca 1: 07h30’ ÷ 11h và từ 13h ÷ 15h;
      Ca 2: 15h30’ ÷ 19h và từ 21h ÷ 23h;
      Ca 1: 23h30’ ÷ 03h và từ 05h ÷ 07h.

      Trong khung thời gian này các phân xưởng phải lấy triệt để phần than, tuyệt đối không được để phần than cám còn lại phía sau luồng phá hỏa. Nghiêm cấm lấy đá, khi thấy bột đá tràn xuống sau luồng phá hỏa phải cược lại ngay đồng thời khâu vá lưới đảm bảo yêu cầu.
 
5v
Công nhân đang tiến hành tổ chức lấy than tận thu lò chợ

      Đối với các lò chợ than chất lượng tốt và có hộc chứa than tại thượng rót như khai thác 11, khai thác 12: Yêu cầu các đơn vị chứa đầy hộc trước giờ ra than đẹp để có thể tháo tối đa than đẹp vào khung giờ quy định.

      Đối với các lò chợ có nước như KT1, KT2, KT4, KT10, KT12: Yêu cầu các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc việc tách nước tại lò chợ và lò dọc vỉa vận tải. Tổ chức đào hố thu và đặt bơm nước tại lò dọc vỉa vận tải, đào và duy trì rãnh thoát nước thấp hơn đáy máng cào để đảm bảo thu toàn bộ nước, không để ngấm nước vào dòng than; Tại lò chợ yêu cầu đặt hố thu nước phía luồng phá hỏa, lắp đặt hệ thống ống thoát nước từ hố thu xuống dưới lò dọc vỉa vận tải, duy trì công tác tách nước sau khi khấu lò chợ chuyển luồng.

      Các phân xưởng đào lò
      Căn cứ tình hình thực tế phải tổ chức khoan nổ mìn tách lọc, hạn chế làm vỡ vụn đá. Với gương lò vận chuyển bằng xe goòng khi xúc bốc than phải tách goòng than riêng và đá riêng, Công ty chỉ bổ sung tiền lương cho phần than tách lọc đảm bảo chất lượng Ak theo quy định. Gương lò vận chuyển qua hệ thống băng tải phải tách riêng phần than và đá, riêng đá và than chất lượng kém phải đi đúng khung giờ quy định như trên.
 
6v
Than được sàng tuyển ngoài mặt bằng khu Yên Ngựa

      Phân xưởng KT5, STLT, VTL1
      Bố trí lao động đủ theo dây chuyền theo yêu cầu của phòng KCS để tổ chức nhặt triệt để phần than cục trên băng, tháo than cục tại các ô máng theo quy định và bố trí công nhân vận hành các tuyến băng tải đúng giờ.

      Đối với các Phòng liên quan
      + Phòng KCM: Căn cứ điều kiện thực tế gương lò để thiết kế hộ chiếu khoan nổ mìn hợp lý, thường xuyên kiểm tra nhắc nhở và chỉ đạo đơn vị thực hiện nghiêm túc việc khoan nổ mìn và quy trình lấy than thu hồi. Lập các lệnh chỉ, chỉ đạo phân xưởng khấu nâng – hạ lò chợ khi lò chợ khấu không đúng vỉa lớp để giảm thiểu tối đa cắt đá lò chợ.
      + Phòng CV: Có kế hoạch sửa chữa và cấp thiết bị vật tư cho các Phân xưởng đảm bảo nhu cầu sản xuất. Thường xuyên kết hợp với các Phân xưởng VTL1, KT5 kiểm tra rà soát các điều kiện làm việc của các tuyến băng tải.
      + Phòng KCS: Hàng ca bố trí cán bộ, công nhân nghiệm thu hướng dẫn chỉ đạo các phân xưởng tổ chức lấy than đúng chủng loại và thời gian. Chỉ đạo phân xưởng STLT, KT5 tổ chức tách lọc dòng than và nhặt cục đảm bảo nhặt tối đa tỷ lệ cục và không làm xấu chất lượng than nguyên khai, tổ chức pha trộn than đảm bảo chất lượng theo phương án.
      + Phòng TĐ: Thường xuyên kiểm tra cập nhật tài liệu địa chất và tình trạng gương lò chợ báo cáo Giám đốc Công ty để có phương án sản xuất hợp lý cho từng lò chợ theo điều kiện thực tế.
      + Phòng ĐKSX: Kết hợp cùng phòng KCS chỉ đạo các tuyến băng vận hành theo đúng thời gian, kiểm tra nhắc nhở xử lý những vướng mắc trong sản xuất./.

Cao Văn

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây