Cẩm Phả: Nỗ lực cho mục tiêu phát triển bền vững

Thứ hai - 11/03/2019 13:13 1.178 0
Là trung tâm sản xuất công nghiệp lớn của tỉnh với hàng loạt các đơn vị sản xuất than, điện, xi măng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, chính vì vậy TP Cẩm Phả luôn xác định bảo vệ môi trường là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, cần được triển khai thường xuyên, liên tục. Qua đó, hướng tới phát triển bền vững, góp phần xây dựng thành phố trở thành nơi có môi trường sống tốt, có sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.
Người dân tham gia dọn vệ sinh tuyến mương thoát nước khu 6B, phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả.
Người dân tham gia dọn vệ sinh tuyến mương thoát nước khu 6B, phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả.
      Những chuyển biến tích cực

      TP Cẩm Phả đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp và đã mang lại kết quả tích cực trong thực hiện chủ đề công tác năm 2018 của tỉnh về “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”. Cụ thể là phát động phong trào “Ngày chủ nhật xanh”; tổ chức các đợt cao điểm, huy động mọi tầng lớp nhân dân, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, quân đội... tham gia làm vệ sinh môi trường. Cùng với đó, các phòng, ban chuyên môn và 16/16 phường, xã đã xây dựng nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động thực hiện cụ thể bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên.

      Thành phố cũng chú trọng chỉnh trang và đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, cải tạo nâng cấp tuyến vỉa hè, cây xanh, hệ thống thoát nước từ phường Quang Hanh về đến Cẩm Đông; phối hợp thi công ngầm hóa các tuyến cáp, tuyến đường điện của các đơn vị viễn thông; ra quân dọn vệ sinh môi trường các tuyến đường, mương suối, khu dân cư. Đồng thời yêu cầu các đơn vị dịch vụ công ích trên địa bàn thành phố tăng cường công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, đảm bảo 100% các khu vực dân cư đô thị được thu gom rác thải, không thu gom và vận chuyển chất thải giờ cao điểm, không tập kết thu gom vận chuyển tại các điểm dễ ùn tắc giao thông. Trong năm 2018, thành phố cũng thực hiện việc phân luồng xe ô tô vận tải hành khách theo tuyến cố định và các loại xe cơ giới có tải trọng loại trên 1 tấn tránh lưu thông trên đường nội thị. Mục tiêu đề ra đến tháng 7/2019 sẽ phân luồng toàn bộ xe cơ giới có tải trọng 10 tấn, xe chở công nhân chạy tuyến đường tránh Cẩm Phả nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tạo nên một thành phố công nghiệp, du lịch, xanh, sạch, đẹp.

      Song song với đó, Cẩm Phả cũng hết sức chú trọng công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện quy định bảo vệ môi trường đối với các cơ sở này. Trong năm 2018, thành phố đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 135 trường hợp, với tổng số tiền 620 triệu đồng. HĐND thành phố đã tổ chức giám sát công tác bảo vệ môi trường, thực hiện chủ đề công tác năm 2018 đối với 15 đơn vị ngành than, nhiệt điện, xi măng, antimon trên địa bàn, chỉ đạo xử lý các đơn vị vi phạm với số tiền gần 100 triệu đồng.

      Việc bảo vệ và phát triển rừng để giữ ổn định môi trường luôn được Cẩm Phả đặc biệt quan tâm. Thành phố đã trồng 10.500 cây dịp Tết trồng cây 2018; bên cạnh đó các phường, xã đã tổ chức trồng 13.397 cây xanh; các đơn vị ngành than cũng tổ chức trồng cây đầu xuân với tổng số lượng cây trồng đạt khoảng 10.500 cây. Ngoài ra, thành phố cũng yêu cầu các phường, xã phối hợp cùng các đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... tổ chức các hoạt động dọn vệ sinh môi trường; duy trì đường dây nóng, tiếp nhận các vụ việc gây ô nhiễm môi trường; kịp thời tổ chức và giải quyết theo thẩm quyền; từ đó phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong bảo vệ môi trường.

      Những khó khăn, thách thức

      Bên cạnh kết quả đạt được, công tác quản lý và bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố còn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức. Việc khai thác, vận chuyển, chế biến than, đá vôi còn ảnh hưởng nhiều tới đời sống nhân dân, làm thay đổi cảnh quan, gây bồi lắng hệ thống sông suối trên địa bàn và Vịnh Bái Tử Long, thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng đến nguồn nước tự nhiên, nguy cơ sạt lở từ các bãi thải vẫn thường trực. Cùng với đó, tình trạng bụi mặc dù đã giảm nhưng vẫn gây ảnh hưởng lớn tới đời sống của nhân dân, đặc biệt quá trình đổ thải của các đơn vị ngành than thường xuyên gây bức xúc, kiến nghị trong nhân dân. Mặc dù ngành than đã đầu tư các trạm xử lý nước thải moong, nước thải hầm lò, tuy nhiên vẫn còn xảy ra tình trạng quá tải trong mùa mưa. Việc tháo khô mỏ dẫn đến suy giảm mực nước ngầm, đẩy nhanh quá trình nhiễm mặn.

      Xác định rõ những khó khăn trước mắt, ngay từ đầu năm 2019, Cẩm Phả tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác bảo vệ môi trường. Đồng chí Phạm Văn Kính - Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, cho biết: “Ngay từ đầu năm, thành phố đã chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường tại Kế hoạch số 112/KH-UBND về thực hiện Chương trình hành động số 23-Ctr/TU ngày 7/4/2018 của Thành ủy Cẩm Phả về thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 12/3/2018 của Tỉnh ủy về “Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2018-2022”. Trong đó tập trung vào những nội dung cốt lõi như: Chỉnh trang đô thị, nhất là tuyến đường nội thị từ Cẩm Thạch đến Cẩm Đông; tiếp tục phát động các phường, xã trồng cây xanh, cây có hoa ngay từ đầu năm 2019; đôn đốc ngành than đẩy nhanh tiến độ trồng cây, cải tạo phục hồi môi trường, triển khai các hạng mục trong đề án cải thiện môi trường cấp bách ngành than, hoàn thiện các đê chắn, đập chắn chân bãi thải, tiến hành nạo vét các tuyến mương, suối bị bồi lắng do ảnh hưởng của khai thác than, tăng cường các giải pháp giảm thiểu bụi trong công tác vận tải và đổ thải”.

cp2
UBND TP Cẩm Phả phối hợp với Công ty Than Đèo Nai phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Kỷ Hợi 2019.

      Cùng với đó, thành phố cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác triển khai di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường vào các cụm công nghiệp hoặc ra khỏi khu dân cư theo Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 10/8/2017 của UBND tỉnh. Theo đó, ngoài các cơ sở thu mua phế liệu, thành phố còn có 13 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ trong khu vực dân cư, 216 cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường cần di dời. Trước mắt, Cẩm Phả sẽ tập trung di dời các cơ sở thu mua phế liệu trong khu dân cư, đến nay đã kiểm tra và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các cơ sở thu mua phế liệu không đảm bảo điều kiện. Hiện, thành phố cũng đang đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cụm công nghiệp Quang Hanh và Cẩm Thịnh để di dời toàn bộ các cơ sở gây ô nhiễm môi trường đang nằm xen kẽ trong các khu dân cư.

      Cũng theo đồng chí Phạm Văn Kính, nhằm phòng ngừa, kiểm soát và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động khai thác than, sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng, nhiệt điện gây ra, thành phố cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường giám sát, kiểm soát việc thực thi các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đồng thời liên tục theo dõi trên hệ thống các trạm quan trắc đã lắp đặt, nếu phát hiện bất kỳ sự cố vượt quá nồng độ bụi, khói, nước thải cho phép sẽ ngay lập tức yêu cầu các đơn vị xử lý kịp thời.

      Tin tưởng rằng, với các giải pháp đang được triển khai tích cực, đồng bộ, công tác bảo vệ môi trường của TP Cẩm Phả sẽ được cải thiện đáng kể./.

NQ (ST)

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây