TKV tiếp tục băng tải hóa công tác vận tải than

Chủ nhật - 14/04/2024 08:55 688 0
Thực hiện chủ trương phát triển bền vững, những năm qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) thực hiện song hành hai nhiệm vụ là sản xuất và bảo vệ môi trường. Không chỉ đầu tư công nghệ khai thác than hiện đại, TKV còn tiến tới băng tải hóa toàn bộ công tác vận tải than tại các đơn vị khai thác, sàng tuyển, chế biến, tiêu thụ than của Tập đoàn.
Dự án đầu tư Hệ thống băng tải vận chuyển than từ mặt bằng sân công nghiệp mỏ Tràng Bạch đến mặt bằng +56 Công ty Than Mạo Khê.
Dự án đầu tư Hệ thống băng tải vận chuyển than từ mặt bằng sân công nghiệp mỏ Tràng Bạch đến mặt bằng +56 Công ty Than Mạo Khê.

Công ty Than Mạo Khê - TKV là một trong những đơn vị khai thác than hầm lò có sản lượng lớn của TKV với sản lượng khai thác trong những năm gần đây từ 1,7-2 triệu tấn than/năm, trong đó sản lượng khai thác than hầm lò chiếm tới 80%. 

Sản lượng khai thác than hầm lò lớn, song từ trước đến nay việc vận chuyển than dưới hầm lò về khu vực sàng tuyển trên mặt bằng vẫn được thực hiện bằng 11 băng tải và 3 hộc cấp liệu. Các tuyến băng tải lắp đặt từ trong hầm lò mức -150; -80, -25 lên mặt bằng. Tại mỗi công đoạn bố trí một công nhân vận hành, tổng số công nhân vận hành trong một ca là 15 công nhân và 45 công nhân vận hành/một ngày đêm sản xuất. Nhược điểm của hệ thống này là cần nhiều nhân lực để vận hành và không đo lường, cảnh báo được các tham số vận hành như dòng điện, điện áp lỗi của các tuyến băng tải.

Khắc phục những nhược điểm trên, Công ty Than Mạo Khê đã đầu tư và đưa vào sử dụng Hệ thống tự động hóa điều khiển tập trung các tuyến băng tải, vận chuyển than dưới hầm lò và trên mặt bằng, tối ưu hóa số lượng công nhân vận hành, nâng cao hiệu quả sản xuất, giám sát được hoạt động của toàn tuyến băng tải, kịp thời khắc phục sự cố nhanh nhất. 

Theo ông Nguyễn Văn Tuân - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty, hệ thống này được thiết kế hiện đại, tính ứng dụng cao, giảm số nhân công làm việc trực tiếp dưới lò từ 45 công nhân vận hành/một ngày đêm sản xuất xuống còn 12 công nhân. Điều này giúp cải thiện công tác an toàn lao động. Đặc biệt từ nhà điều khiển trung tâm, người vận hành sẽ giám sát được toàn bộ hoạt động của các tuyến băng tải, loại bỏ kim loại lẫn trong than, đồng thời xác định được từng vị trí có nguy cơ xảy ra sự cố để phối hợp tổ chức khắc phục nhanh nhất, đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất…

Băng tải hóa công tác vận tải than trong và ngoài mặt bằng khai trường sản xuất là mục tiêu lớn của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nhằm hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, đồng thời bảo vệ môi trường, thực hiện chủ trương phát triển bền vững. Vừa qua, TKV đã đồng ý cho Công ty TNHH MTV Môi trường TKV triển khai dự án đầu tư hệ thống băng tải vận chuyển than từ mặt bằng sân công nghiệp mỏ Tràng Bạch đến mặt bằng +56 Mạo Khê. 

2201112 img 0695 15113910
Ông Ngô Hoàng Ngân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV (ngoài cùng, bên trái) kiểm tra tiến độ thực hiện dự án. 

Dự án đã được TKV phê duyệt tại Quyết định số 1344/QĐ-TKV ngày 31/8/2022, tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng một hệ thống băng tải vận chuyển than từ mặt bằng sân công nghiệp +24 mỏ Tràng Bạch đến mặt bằng +56 Mạo Khê để vận chuyển than thành phẩm các mỏ Tràng Bạch, Tràng Khê, Đông Tràng Bạch đi tiêu thụ tại Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê và các hộ tiêu thụ khác thông qua cảng Bến Cân. 

Quy mô dự án gồm 8 băng tải với tổng chiều dài 6km, công suất vận tải 1,7 triệu tấn than/năm. Dự án được khởi công xây dựng từ ngày 26/7/2023, dự kiến thực hiện trong 390 ngày, hoàn thành vào giữa tháng 8/2024. Theo chủ đầu tư, dự án được chia làm 6 gói thầu chính. Trong đó, gói thầu số 14 là quan trọng nhất, thực hiện thi công xây lắp hệ thống băng tải và các công trình phụ trợ. Gói thầu này Công ty tự thực hiện, trị giá 153,5 tỷ đồng. 

Ông Vũ Văn Hưng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường TKV cho biết: Tính đến nay, khối lượng thi công gói thầu số 14 đạt trên 90%, bao gồm phần xây dựng, gia công lắp dựng kết cấu thép chính như: Cột, khung dầm, giàn, sàn thao tác, trục chuyển tải. Khối lượng còn lại, Công ty phấn đấu hoàn thành trước tháng 8/2024, bao gồm: Lắp dựng lan can, đường vào các trạm chuyển tải, hàng rào bảo vệ tuyến băng, trồng cây tạo cảnh quan dọc hành lang...

Năm 2023, TKV cũng đã được chấp thuận triển khai Dự án Hệ thống băng tải vận chuyển than Núi Béo - Hà Tu - Trung tâm chế biến - Làng Khánh, tổng mức đầu tư 761,321 tỷ đồng, tiến độ đầu tư xây dựng từ quý III/2023 đến hết năm 2025. Dự án được thực hiện tại các phường Hà Phong, Hà Khánh, Hà Tu, TP Hạ Long; tổng diện tích sử dụng đất khoảng 16,8ha.

Mục tiêu đầu tư là xây dựng hệ thống băng tải bảo đảm công suất vận chuyển toàn bộ than thương phẩm của mỏ Núi Béo và Hà Tu về kho than tập trung (thuộc Dự án Trung tâm chế biến và kho tập trung vùng Hòn Gai) và vận chuyển than thương phẩm vào các mỏ vùng Hòn Gai còn lại (sau khi cấp cho Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh), đi cảng Làng Khánh tiêu thụ. Dự án do Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin làm đại diện chủ đầu tư. 

Trong khoảng 10 năm qua, TKV đã nỗ lực "băng tải hóa" toàn bộ công tác vận tải than trong vùng Quảng Ninh, chấm dứt hoàn toàn hoạt động vận chuyển than bằng ô tô trên đường quốc lộ. Điều này không những góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm bụi than, mất an ninh trật tự, mà còn phù hợp với định hướng chung của tỉnh Quảng Ninh và TKV trong công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững./.

QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây