An toàn lao động trong sản xuất than

Chủ nhật - 14/04/2024 08:59 841 0
Với điều kiện khai thác ngày một xuống sâu, địa chất phức tạp, công tác an toàn lao động luôn được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.
Cán bộ Phòng Điều khiển sản xuất, Công ty CP Than Hà Lầm giám sát từ xa đối với các thông số kỹ thuật mỏ, trong đó có khí mỏ.
Cán bộ Phòng Điều khiển sản xuất, Công ty CP Than Hà Lầm giám sát từ xa đối với các thông số kỹ thuật mỏ, trong đó có khí mỏ.

Công ty CP Than Hà Lầm hiện đang khai thác than hầm lò ở mức âm 300m. Ngay từ đầu năm 2024, Công ty đã triển khai các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhất quán từ Đảng bộ đến cơ quan chuyên môn và các đoàn thể nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn lao động. Cùng với đầu tư các thiết bị khai thác hiện đại, như hệ thống lò chợ cơ giới hóa đồng bộ, các máy đào Combai... giúp nâng cao năng suất, tăng tỷ lệ an toàn lao động, Công ty đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thiết bị tự động trong kiểm soát an toàn vệ sinh lao động, trong đó có các thiết bị tự động kiểm soát việc thông gió, kiểm soát khí mỏ, phòng chống cháy nội sinh.

Riêng đối với việc kiểm soát khí mỏ, ngoài việc trang bị cho các đơn vị sản xuất các thiết bị đo khí cầm tay để đo khí ít nhất 2 lần/ca, Công ty còn đầu tư 47 đầu đo kiểm soát khí tại tất cả các gương lò. Các thông số của đầu đo được truyền liên tục về Phòng Điều khiển sản xuất, giúp đơn vị kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.

Cùng với đầu tư thiết bị cơ giới hóa, tự động hóa, việc nâng cao ý thức tự chủ an toàn của người lao động, kết hợp với việc tăng cường kiểm tra, giám sát, đã giúp than Hà Lầm giữ vững công tác an toàn. Ông Bùi Thanh Đoàn - Phó Giám đốc Công ty CP Than Hà Lầm, cho biết: Cùng với việc đầu tư thiết bị hiện đại vào sản xuất, đơn vị tập huấn, huấn luyện an toàn cho người lao động; tuyên truyền để nâng cao công tác tự chủ an toàn với 5 nguyên tắc là bảo vệ mình, bảo vệ đồng đội, không hiểu thì hỏi, không biết không làm, tuân thủ các quy trình, quy phạm kỹ thuật an toàn.

Khác với các đơn vị khai thác than hầm lò, do với đặc thù của quá trình vận chuyển, bốc xúc than, đất đá theo tầng, nên công tác an toàn lao động trong khai thác than lộ thiên cũng được các đơn vị ngành Than triển khai bằng nhiều giải pháp phù hợp. Điển hình là tăng cường điện chiếu sáng trên moong khai thác vào ban đêm; đảm bảo an toàn điện lưới; đầu tư thiết bị công suất lớn để giảm mật độ thiết bị tại khai trường; kiểm soát chặt chẽ quy trình bốc xúc than, đất đá. Ông Nguyễn Trọng Hiếu - Phó Giám đốc Công ty CP Than Hà Tu, cho biết: Đối với mỏ than lộ thiên thì những nguy cơ gây mất an toàn thường liên quan đến sạt lở bờ, tầng; mất an toàn giao thông và điện lưới. Công ty thường xuyên rà soát, kiểm tra thường xuyên việc chấp hành kỷ luật khai trường đối với công nhân, cán bộ sản xuất. Đối với quá trình bốc xúc than, đất đá, yêu cầu các đơn vị, tổ máy đảm bảo theo đúng hộ chiếu kỹ thuật khai thác đã được phê duyệt.

a2
Tăng cường điện chiếu sáng ban đêm - là một trong số nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn lao động tại Công ty CP Than Hà Tu

An toàn lao động được được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong quá trình sản xuất kinh doanh than, nên thời gian qua, TKV đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đồng thời tăng cường đầu tư nhiều trang thiết bị công nghệ hiện đại trong khai thác; đưa công tác an toàn lao động trở thành một trong những tiêu chí để khen thưởng, cũng như xử phạt nghiêm khắc trong quá trình sản xuất.

a3
Thi trắc nghiệm Tìm hiểu kiến thức an toàn đầu ca  -  giúp công nhân Công ty Than Mạo Khê nâng cao kiến thức và ý thức tự chủ an toàn. 

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên trong những tháng đầu năm nay, vẫn có nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra. Do đó, công tác an toàn lao động đã và đang được lãnh đạo Tập đoàn tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ hơn, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn lao động. Ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó trưởng Ban An toàn TKV, cho biết: Ban đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo TKV và chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao công tác an toàn thời gian tới. Trong đó, yêu cầu các đơn vị nâng cao hiệu lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu; đẩy mạnh đầu tư áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại vào sản xuất; quan tâm công tác quản lý khí mỏ, than tự cháy; công tác khoan thăm dò phòng ngừa bục nước; công tác quản lý thiết bị điện, tời trục, tầu điện…

QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây