Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ ba - 23/04/2019 00:15 69 0
Để đáp ứng mục tiêu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, các ngân hàng trên địa bàn đã và đang đưa ra nhiều dịch vụ cho khách hàng lựa chọn. Qua đó, đảm bảo chính xác, an toàn, rút ngắn về thời gian, đa dạng các loại hình, phương thức thanh toán.
Người dân thanh toán bằng mã QR (QR Pay) trên ứng dụng mobile banking.
Người dân thanh toán bằng mã QR (QR Pay) trên ứng dụng mobile banking.

      Theo thống kê của NHNN Chi nhánh Quảng Ninh, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh hằng năm chiếm từ 78%-80% tổng doanh số thanh toán qua ngân hàng. Tổng doanh số thanh toán qua ngân hàng bình quân tăng 15-18%/năm.

      Trong các dịch vụ thanh toán, dịch vụ thẻ ngân hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Nhiều sản phẩm thẻ đa tiện ích đã được giới thiệu tới khách hàng và thanh toán bằng thẻ ATM đã trở nên khá phổ biến. Tính đến 31/12/2018, các ngân hàng đã đầu tư lắp đặt 408 máy ATM và 2.082 máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS) tại 1.560 đơn vị chấp nhận thẻ.

       Hết năm 2018, các ngân hàng trên địa bàn đã mở 1,4 triệu tài khoản cá nhân, phát hành 1,770 triệu thẻ ngân hàng các loại, trong đó có hơn 240.000 thẻ thanh toán quốc tế.

      Về số lượng và giá trị giao dịch qua POS cũng có sự tăng trưởng khá. Năm 2018 là 1,251 triệu lượt giao dịch với giá trị đạt 3.459 tỷ đồng, tăng 218% về lượt giao dịch và 174% về giá trị giao dịch so với năm 2017. Việc tăng trưởng mạnh mẽ thẻ ngân hàng và các thiết bị thanh thoán thẻ thể hiện vai trò và tầm quan trọng của hoạt động thẻ đối với mục tiêu chiến lược về hoạt động thanh toán của ngành ngân hàng hiện nay.

      Việc đẩy mạnh các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt được các ngân hàng hàng thực hiện qua việc: Đa dạng hóa hình thức, nâng cao chất lượng thanh toán điện tử và các loại thẻ ngân hàng; nâng cao hệ số sử dụng thẻ thanh toán ngân hàng; phối hợp với các cơ quan Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước... phát triển các dịch vụ thu - chi Ngân sách Nhà nước qua ngân hàng; đẩy mạnh liên kết với các tổ chức cung ứng dịch vụ phục vụ đời sống (như điện, nước, viễn thông, siêu thị...), dịch vụ du lịch (nhà hàng, khách sạn, tàu biển, khu vui chơi giải trí...).

      Đồng thời, phát triển hệ thống máy POS để thực hiện thanh toán thẻ ngân hàng; đa dạng hóa và phát triển các hình thức thanh toán quốc tế theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020.

undefined
Khách hàng có thể thanh toán rất nhiều dịch vụ qua Internet banking.

       Các hệ thống thanh toán của ngân hàng đều có tính an toàn, ổn định cao, chưa gặp rủi ro, sai sót do hệ thống. Thời gian thanh toán/chuyển tiền ngày càng nhanh chóng, tiện lợi. Bên cạnh đó, hệ thống thanh toán thẻ của các ngân hàng phục vụ 24/24, công tác tiếp quỹ và giải quyết khiếu nại của khách hàng được chú trọng. Các ngân hàng cũng thường xuyên tiến hành kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM và các thiết bị đảm bảo an toàn, hạn chế lỗi kỹ thuật cho khách hàng khi giao dịch.

      Ông Nguyễn Văn Đoan - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Quảng Ninh cho biết: Bên cạnh việc hoàn thiện và phát triển các hình thức truyền thống như: Ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu, séc, nhiều dịch vụ, phương thức mới, hiện đại dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin như thẻ ngân hàng, Internet banking, SMS banking, mobile banking, ví điện tử... đã được các ngân hàng cung cấp cho khách hàng, phù hợp với xu thế thanh toán được khách hàng chấp nhận và sử dụng. Đặc biệt là thanh toán qua Internet banking đã đạt được kết quả tốt, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ lớn, số lượt và giá trị giao dịch tăng cao, thể hiện tiềm năng và xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt trong dân cư.

      Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của hệ thống ngân hàng trên địa bàn. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 507/QĐ-UBND ngày 31/1/2019 của UBND tỉnh, về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

      Đề án đã đặt lộ trình phấn đấu đến năm 2020, tỉnh sẽ đạt được các chỉ tiêu như: 80% giao dịch nộp thuế thực hiện qua ngân hàng; 100% Kho bạc Nhà nước tỉnh, Kho bạc Nhà nước cấp huyện có thiết bị chấp nhận thẻ ngân hàng phục vụ việc thu ngân sách nhà nước; 100% chi nhánh điện lực các địa phương trong tỉnh chấp nhận hóa đơn thanh toán qua ngân hàng, 80% số tiền điện được thanh toán qua ngân hàng; 100% công ty nước chấp nhận thanh toán hóa đơn tiền nước qua ngân hàng, trong đó phấn đấu 100% số đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân tại các phường thuộc TP Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái và 50% số đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân tại các địa bàn còn lại trong tỉnh thực hiện thanh toán tiền nước qua ngân hàng.

      Đây có thể nói là một trong những giải pháp rất thiết thực của Quảng Ninh theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019, định hướng đến năm 2021./.

HĐ (ST)

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây