Tăng cường công tác thông gió, kiểm soát khí mỏ và phòng ngừa than tự cháy

Thứ bảy - 02/07/2022 15:36 561 0
Căn cứ Quy định về quản lý công tác Thông gió - Thoát nước mỏ, Khoan thăm dò phòng ngừa bục nước và ngừa than tự cháy trong mỏ hầm lò số: 2463/QĐ-VTNC, ngày 12 tháng 4 năm 2022; Căn cứ Công văn số 345/TTĐHSX-AT của Tập đoàn Công Nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam ngày 12/8/2021 “V/v thông tin nhanh vụ sự cố cháy khí xảy ra tại Công ty Xây lắp mỏ”.
Ảnh minh họa: Ngọc Quý (ST)
Ảnh minh họa: Ngọc Quý (ST)
      Để đảm bảo trong quá trình khai thác, đào lò, Giám đốc Công ty yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm một số nội dung sau:

      Đối với các Phân xưởng Khai thác, Đào lò

      Sử dụng thiết bị đo khí đã được Công ty trang cấp để đo kiểm tra, kiểm soát hàm lượng khí mỏ tại các vị trí làm việc trong hầm lò. Đối với các gương đào lò phải có Cán bộ trực tiếp chỉ đạo trong ca phải có máy đo khí xách tay tự động và thiết bị đo khí quang học cầm tay để đo kiểm soát liên tục tại tất cả các gương.

      Thực hiện nghiêm chỉnh công tác trực gác, vận hành hệ thống quạt cục bộ liên tục 24/24h kể cả ngày nghỉ và lúc nạp nổ mìn (thể hiện trong nhật lệnh sản xuất, sổ giao ca). Nghiêm chỉnh thực hiện việc bàn giao giữa các ca tại vị trí đặt quạt có sổ theo dõi tình trạng hoạt động của hệ thống thiết bị quạt cục bộ.

      Phó Quản đốc cơ điện đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, rà soát toàn bộ nguồn cung cấp điện, tình trạng kỹ thuật thiết bị của hệ thống quạt gió cục bộ đảm bảo các thiết bị hoạt động ổn định, đáp ứng hệ thống quạt được vận hành liên tục phục vụ các gương đào lò.

      Đối với gương lò đào được lắp đặt 02 quạt phục vụ thông gió (01 quạt vận hành và 01 quạt dự phòng), khi quạt gió đang vận hành thông gió cho tuyến lò đào gặp sự cố dừng hoạt động phải lập tức chuyển sang vận hành quạt dự phòng để thông gió cho gương lò.

      Khi phát hiện thấy khí CH4 tích tụ hay chế độ thông gió cho các gương đào lò bị vi phạm (do mất điện, quạt cục bộ gặp sự cố…) phải lập tức rút toàn bộ người đang làm việc tại tuyến lò trên ra vị trí an toàn (vị trí có luồng gió sạch), bố trí người trực gác để cấm người đi vào khu vực không đảm bảo an toàn đồng thời báo ngay cho Phòng ĐKSX biết. Khi hệ thống quạt thông gió hoạt động trở lại phải thực hiện các biện pháp làm giảm tích tụ khí theo đúng Điều 53 Quy định số 2463/QĐ-VTNC, ngày 12 tháng 4 năm 2022 Công ty đã ban hành.

      Đối với các gương lò có lắp đặt hệ thống hút khí bằng khí nén Ekizoster, khi gặp sự cố hệ thống quạt cục bộ không hoạt động hoặc phát hiện hàm lượng khí CH4=0,75% và có hiện tượng tăng dần phải lập tức vận hành hệ thống Ekizoster trong thời gian xử lý sự cố quạt và làm giảm hàm lượng khí tích tụ tại các gương lò.

      Đơn vị thi công đào lò phải quản lý và thường xuyên kiểm tra hệ thống ống gió được giao quản lý. Quản đốc Phân xưởng quản lý ống gió chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Giám đốc Công ty và bồi hoàn giá trị thay thế ống gió mới nếu ống gió bị rách hỏng buộc phải thay mới do lỗi quản lý của Phân xưởng.

      Các phân xưởng KT2; KT3; KT6; KT7; KT8; KT10 thực hiện nghiêm chỉnh theo Phương án phòng ngừa than tự cháy trong quá trình đào lò và khai thác năm 2022 số 1858/PA-VTNC ngày 22 tháng 3 năm 2022.

      Đối với Phân xưởng TGTN

      Thực hiện nghiêm chỉnh công tác đo kiểm soát khí mỏ, lưu lượng gió tại các gương lò cụt, lò chợ, các luồng gió vào, các luồng gió thải hay các khu vực khai thác… với tần xuất không ít hơn 2 lần/ca.

      Hàng ca kiểm tra tình hình tuyến đường ống gió, củng cố, nối dài ống gió theo tiến độ gương đào lò đảm bảo ống gió cách gương ≤ 8m và bàn giao cụ thể trong sổ bàn giao của Phó Quản đốc. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện ống gió thủng, rách hoặc có vi phạm về công tác thông gió phải tiến hành khâu, thay thế, lắp mới ống gió các vị trí không đảm bảo kín khít đồng thời lập biên bản hiện trường sơ bộ và thông báo về Phòng ĐKSX để có biện pháp giải quyết kịp thời.

      Phải duy trì liên tục việc kết nối giữa đầu đo với tủ trung tâm luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất để kiểm soát đảm bảo an toàn về khí CH4 trong quá trình đào lò.

      Trường hợp hàm lượng khí CH4 tại các gương đào lò có xu hướng tăng dần đến ngưỡng quy định (CH=1,0%), công nhân vận hành hệ thống QTTT phải báo ngay cho cán bộ trực ca Phòng ĐKSX để có biện pháp, hướng giải quyết cụ thể phù hợp với sản xuất.

      Thường xuyên kiểm tra, hiệu chỉnh đầu đo khí CH4 thuộc hệ thống quan trắc khí mỏ đảm bảo đầu đo hoạt động ổn định chính xác. Hàng ca, tất cả các số liệu đo đạc được của hệ thống QTTT đều phải được cập nhật và đối chiếu với các số liệu đo đạc trực tiếp tại các vị trí trong lò để làm cơ sở đánh giá phân tích độ chính xác giữa các kết quả đo.

      Đối với các Phòng liên quan

      Phòng KCM: Kiểm tra đôn đốc các đơn vị thực hiện các quy trình, quy định về công tác thông gió, quản lý khí mỏ và phòng ngừa than tự cháy.

      Tiếp tục phối hợp với các đơn vị TTCCM và TTATM lấy mẫu xác định độ thoát khí, độ chưa khí Mêtan và lấy mẫu than tự cháy tại các diện khai thác và đào lò trong Công ty.

      Phòng ĐKSX: Khi nhận thông tin có vị trí hàm lượng khí tăng cao vượt quá giới hạn cho phép phải thông báo vào trong rút người ra vị trí có lường gió sạch. Tìm hiểu nguyên nhân khiến hàm lượng khí tăng cao tại các gương đào lò để đưa ra các giải pháp xử lý, điều hành các đơn vị khắc phục sự cố trong thời gian nhanh nhất.

      Kiểm tra đôn đốc các đơn vị thực hiện các quy trình, quy định về công tác thông gió, quản lý khi mỏ và phòng ngừa than tự cháy.

      Phòng CV: Kiểm tra, rà soát toàn bộ các hệ thống nguồn cung cấp điện, tình trạng kỹ thuật thiết bị của các hệ thống thông gió cục bộ đảm bảo ổn định, đáp ứng hệ thống quạt được vận hành liên tục phục vụ các gương đào lò.

      Phòng AT: Thanh, kiểm tra các đơn vị thực hiện các quy trình, quy định về công tác thông gió, quản lý khí mỏ, phòng ngừa than tự cháy và tình trạng làm việc của các máy đo khí tại các vị trí làm việc trong lò. Lập biên bản xử lý báo cáo Giám đốc Công ty về các trường hợp vi phạm công tác thông gió, quản lý khí mỏ và phòng ngừa than tự cháy.

      Nhận được chỉ thị này, yêu cầu thủ trưởng các đơn vị phải quán triệt chi tiết đầy đủ đến toàn thể CBCNV đơn vị mình để nghiêm túc triển khai thực hiện.

      Văn bản chi tiết kèm theo số: 4685/CT-VTNC ngày 29/6/2022.   

Ngọc Quý

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây