TKV: Đẩy mạnh nhập khẩu than pha trộn đáp ứng nhu cầu thị trường

Thứ ba - 20/08/2019 08:45 794 0
Để đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ than trong nước, từ đầu năm đến nay, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã đẩy mạnh nhập khẩu than về pha trộn, chế biến. Trong 7 tháng đầu năm 2019, TKV đã nhập khẩu 3,14 triệu tấn than (đạt 68% so với kế hoạch năm).
Dự kiến năm 2019, TKV nhập khẩu khoảng 6 triệu tấn than. (Ảnh chụp tại khu vực Cảng Cẩm Phả)
Dự kiến năm 2019, TKV nhập khẩu khoảng 6 triệu tấn than. (Ảnh chụp tại khu vực Cảng Cẩm Phả)

      Năm 2019, TKV đặt mục tiêu sản xuất than nguyên khai 40 triệu tấn, than tiêu thụ 42 triệu tấn (tăng 4 triệu tấn so với năm 2018). Đây là thách thức không nhỏ trong bối cảnh Tập đoàn phải đối mặt với khó khăn khi diện sản xuất các mỏ ngày càng xuống sâu. Trong khi đó, nhu cầu than tiêu thụ tăng nhanh, thị trường cạnh tranh gay gắt. Để giải quyết tình trạng này, TKV đã linh hoạt điều hành phương án giữa sản xuất than trong nước và nhập khẩu than hợp lý.

      Công ty Tuyển than Cửa Ông là một trong những đơn vị được Tập đoàn giao tiếp nhận than nhập khẩu về pha trộn, chế biến, cung cấp cho các khách hàng. Cùng với việc tập trung kéo than từ các mỏ để sàng tuyển, chế biến, từ đầu năm đến nay, công ty đã tiếp nhận trên 400.000 tấn than nhập khẩu từ Nga và Úc (tăng 100% so với cùng kỳ năm 2018). Toàn bộ số than nhập khẩu được công ty pha trộn với loại than cám có độ tro cao và một số loại than nguyên khai tại Quảng Ninh để chế biến ra các chủng loại than cám 5a, 6a. Đây là những chủng loại than cung cấp chính cho các nhà máy nhiệt điện trong nước hiện nay.

      Ông Phạm Hồng Thanh - Phó Giám đốc Công ty Tuyển than Cửa Ông cho biết: Dự kiến từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tiếp nhận khoảng 600.000 tấn than nhập khẩu về pha trộn và chế biến tiếp. Hiện công ty đang tiếp tục nâng cấp hạ tầng, cơ giới hóa khâu vận tải, bốc rót, pha trộn. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ khối lượng, chất lượng đáp ứng theo yêu cầu của khách hàng.

      Hiện nay, giá than nhập khẩu đang giảm nhanh, riêng giá than nhập khẩu từ Nga giảm 9-10 USD/tấn so với đầu năm, do đó, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đang yêu cầu các đơn vị, trong đó có Công ty Tuyển than Cửa Ông tiếp tục ưu tiên pha trộn than nhập khẩu với than trong nước, cung cấp cho các hộ tiêu thụ.

nk2
Từ nay đến cuối năm, Công ty Tuyển than Cửa Ông sẽ tập trung kéo than từ các mỏ ra để pha trộn chế biến với than nhập khẩu.

      Từ đầu năm đến nay, nguồn than mà TKV nhập khẩu chủ yếu từ Australia, Nga, Nam Phi... Việc nhập khẩu và pha trộn than không chỉ giúp Tập đoàn và các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh than có thêm kinh nghiệm và tạo hướng đi mới, lâu dài mà còn là chiến lược của TKV về đảm bảo vấn đề an ninh năng lượng. Đồng thời, việc đẩy mạnh nhập khẩu than cũng giúp TKV giải quyết cân đối về cơ cấu sản phẩm từng vùng than nhằm giảm áp lực tiêu thụ than vùng Quảng Ninh.

      Tuy nhiên, xét về điều kiện thực tế, việc nhập khẩu than của TKV cũng đang đối mặt với không ít khó khăn. Đó là tình trạng điều kiện cảng dỡ hàng trọng tải chưa lớn (tàu cập cảng tại vùng neo Cẩm Phả trọng tải tối đa là 70.000 tấn). Điều kiện, sân bãi tập kết, pha trộn than một số đơn vị như: Kho vận Đá Bạc, Tuyển than Hòn Gai còn bé, chưa đáp ứng đủ điều kiện.

      Theo kế hoạch năm 2019, TKV sẽ nhập khẩu khoảng 6 triệu tấn than. Dự kiến đến năm 2020, Tập đoàn sẽ nhập khẩu khoảng 9-10,5 triệu tấn để có nguồn cung ứng trực tiếp hoặc pha trộn cung ứng cho tiêu thụ. Từ nay đến cuối năm 2019, Tập đoàn sẽ yêu cầu các đơn vị có giải pháp điều hành cụ thể để pha trộn các loại than sản xuất trong nước và than nhập khẩu ra các chủng loại than theo yêu cầu của khách hàng. Trong đó, tối ưu hóa phương án pha trộn, chế biến nâng cấp từ nguồn than nhập khẩu thành nhiều chủng loại mà thị trường có nhu cầu cao như: Cám 1, cám 2, cám 3c.1, cám 4a.1...

NQ (ST)

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây