Vịnh biếc xanh bên thành phố mỏ

Thứ ba - 31/03/2020 14:23 689 0
Quảng Ninh là vùng đất được thiên nhiên ưu ái, ban tặng cho nhiều tiềm năng, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh riêng có: Là tỉnh có đường biên giới trên bộ, trên biển, trên không với Trung Quốc; Có Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, có danh thắng Yên Tử, nơi khởi nguồn của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử mang bản sắc riêng của Phật giáo Việt Nam và trên 500 di tích lịch sử, danh thắng được xếp hạng; Có trữ lượng than lớn nhất Đông Nam Á, gắn liền với nền công nghiệp khai khoáng; Nơi phát triển sớm phong trào vô sản hoá, dẫn đến sự ra đời Đảng bộ, đặc khu mỏ vào tháng 10-1930; Nơi hình thành ngành công nghiệp Than đầu tiên và cái nôi của giai cấp công nhân Việt Nam…
Vịnh biếc xanh bên thành phố mỏ
      Nói đến Quảng Ninh là người ta nghĩ ngay đến than. Đúng vậy, 90% sản lượng than của cả nước làm ra từ Quảng Ninh. Dọc từ Đông Triều, Uông Bí, đến Hòn Gai, Cẩm Phả… đâu đâu cũng thấy mỏ than và người thợ mỏ. Song, không chỉ có vậy, Quảng Ninh - một bên là than, bên kia là biển... Có mâu thuẫn không giữa nhọc nhằn than đen với vẻ biếc xanh, dịu dàng, thơ mộng của biển? Có cách biệt không giữa một bên vịnh êm đềm đá - nước - mây trời với sự ồn ào, nắng gió, bụi bặm những tầng than? Có gì sai không những gương mặt người thợ đêm, ngày vào lò với những giọt mồ hôi lấm tấm than, cánh tay vẫn hằn in đôi vết sẹo xanh đen không phai nổi màu than và những chiều dạo chơi trên phố biển cùng ai...?
 
vinh 2

      Không có gì mâu thuẫn, không có gì sai cả mà hài hòa, bù đắp cho nhau. Những vùng biển trù phú của Quảng Ninh từng nuôi sống bao đời người, là nơi nghỉ dưỡng cho bao lớp thế hệ công nhân mỏ nay cũng là điểm hẹn lý tưởng cho du khách năm châu. Ngành Than tồn tại, phát triển theo hướng bền vững hơn. Người thợ mỏ nay cũng được chăm sóc chu đáo hơn rất nhiều, họ sạch sẽ, tươm tất trước khi vào lò và cũng như thế khi trở về bên người thân, gia đình... Và du lịch, ngành kinh tế xanh cũng mở rộng, dần đi vào chiều sâu. “Nụ cười Hạ Long” nay đã và đang trở thành tiêu chí mà mỗi người, mỗi địa phương của Quảng Ninh đều hướng tới. Xây dựng văn hóa, con người Quảng Ninh gắn với vùng đất du lịch là chủ trương lớn của tỉnh và đang từng bước được hiện thực hóa. Hạ Long giờ đây đang hướng tới tiêu chí thành phố du lịch thông minh, thành phố mỏ Cẩm Phả đang xây dựng dự án thành phố hoa hồng, thị xã than - điện Uông Bí xưa, thành phố trẻ hôm nay với mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, thành phố du lịch đa sắc màu...
 
vinh 3


      Đất nước trên đà phát triển, tinh thần “Kỷ luật và đồng tâm” của thợ mỏ lại tiếp tục lan tỏa đến mọi cơ quan, đơn vị, tổ chức, tầng lớp nhân dân. Rất nhiều đột phá, sáng tạo, những cái “đầu tiên” của Quảng Ninh trong những năm qua được Trung ương đánh giá cao, nhiều địa phương trong cả nước học tập. Vùng mỏ trong vài năm trở lại đây, hàng loạt các công trình trọng điểm được xây dựng, đưa vào hoạt động. Tiêu biểu phải kể đến các dự án, công trình: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn, Bảo tàng - Thư viện tỉnh, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, Công viên Đại Dương, Khu dịch vụ cao cấp Bến Đoan... Tỉnh Quảng Ninh cũng trở thành địa phương dẫn đầu cả nước trên bảng xếp hạng Chỉ số Cải cách hành chính (PAR-Index năm 2017). Trong 2 năm 2017, 2018 vừa qua, liên tiếp giữ vị trí quán quân bảng xếp hạng PCI toàn quốc.

vinh 4


      Về Quảng Ninh hôm nay, mỗi góc phố thợ, mỗi con đường du lịch của vùng mỏ giàu truyền thống cách mạng đâu đâu cùng thấy tràn đầy sức sống, thấm đẫm niềm tự hào, niềm tin về một ngày mai tươi sáng khi Quảng Ninh đang cùng cả nước tiến nhanh trên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa./.

NQ (ST)

Nguồn tin: vinacomin.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây