“M-H-VD” - sản phẩm của sự sáng tạo

Thứ hai - 16/09/2019 17:28 837 0
Xuất phát từ ý tưởng của “vị thủ lĩnh mỏ” dày dặn kinh nghiệm và nhiều tâm huyết, cùng với sự chung tay vào cuộc của những kỹ sư có trình độ, sáng kiến “Máy đánh đáy xe goòng sử dụng trong hầm lò” (mã hiệu M-H-VD) của Công ty CP Than Vàng Danh được ra đời. Sáng kiến này khi áp dụng vào thực tế đã góp phần cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và mang lại giá trị làm lợi kinh tế hiệu quả. Đây cũng là một trong rất nhiều sáng kiến thể hiện tinh thần sáng tạo không ngừng của thợ mỏ Vàng Danh.
“M-H-VD” - sản phẩm của sự sáng tạo
      Trao đổi rõ hơn về nguồn gốc hình thành sáng kiến “Máy đánh đáy xe goòng sử dụng trong hầm lò”, Giám đốc Công ty CP Than Vàng Danh Phạm Văn Minh - người chủ trì sáng kiến cho biết, “Đối các đơn vị khai thác than hầm lò, xe goòng là một sản phẩm không còn xa lạ. Tuy nhiên, trong công tác vận tải than, đá bằng xe goòng  luôn tồn tại một nhược điểm là than, đá bám dính vào đáy xe. Hệ lụy kéo theo là làm tăng tổn thất điện năng, tăng chi phí sửa chữa đường sắt và các thiết bị như tàu, goòng, giảm năng lực vận tải và làm tăng chi phí vận hành. Điều đó cũng làm giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị. Để làm sạch xe goòng, trước đây Công ty CP Than Vàng Danh đã thực hiện nhiều biện pháp như cuốc xúc thủ công, dùng búa chèn hơi gõ vào thùng goòng, dùng máy xúc thủy lực tự chế để đánh tơi… nhưng kết quả không được như mong muốn, tốn nhiều công sức, năng suất không cao, hiệu quả đánh tơi kém. Trước thực tế đó, lãnh đạo và các cán bộ kỹ thuật của Công ty đã rất trăn trở, mong muốn tìm ra được giải pháp để xử lý triệt để những hạn chế trên. Chúng tôi đã cùng nhau tìm tòi nghiên cứu và liên kết với đối tác chế tạo để cho ra đời thiết bị đánh tơi than đá bám dính xe goòng một cách hiệu quả và hiện đại”.
 
vd2
 
vd3

      Sau khoảng thời gian nghiên cứu và chế tạo, sản phẩm máy đánh đáy xe goòng được Công ty đưa vào lắp đặt, sử dụng tại lò xuyên vỉa vận tải mức +0 giếng Vàng Danh từ tháng 11 năm 2018. Máy đánh đáy xe goòng với thiết kế đảm bảo an toàn trong môi trường hầm lò, được tích hợp một số công nghệ mới, hiện đại như: chuyển động bằng lực, đầu phá, rô bốt phá, các cảm biến từ, cảm biến tiệm cận, khi cần có thể tích hợp với một số thiết bị tự động khác… Đây là sản phẩm được thiết kế chuyên dụng đánh tơi các vật liệu than, đá bám dính tại đáy xe goòng với nhiều ưu điểm: Chế độ vận hành được tự động hoá; đầu khấu phá đá chuyên dùng tốc độ cao, hoạt động bền bỉ trong môi trường khắc nghiệt; goòng được làm sạch triệt để, kể cả đá cứng lâu ngày, giảm sức lao động thủ công, thời gian đánh tơi xe goòng ngắn; năng suất vận tải được nâng lên rõ ràng.
 
vd4
 
vd5

      Thực tế làm việc của máy đánh đáy xe goòng M-H-VD cho kết quả tốt, máy làm việc ổn định, an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cho Công ty. Trong chương trình kiểm tra sản xuất và làm việc với Than Vàng Danh, mới đây lãnh đạo Tập đoàn đã trực tiếp quan sát thiết bị máy đánh đáy xe goòng M-H.VD hoạt động tại hiện trường và đánh giá cao những lợi ích thiết thực của sản phẩm này. Từ thực tế hoạt động tại Than Vàng Danh, sản phẩm máy đánh đáy mang nhãn hiệu M-H-VD đã được Tập đoàn công nhận và cho phép nhân rộng làm việc tại các mỏ hầm lò trong TKV với mục tiêu giúp cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, nâng cao hiệu quả công tác vận tải bằng xe goòng, góp phần tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh./

NQ (ST)

Nguồn tin: vinacomin.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây