Nét riêng thợ mỏ

Thứ năm - 26/09/2019 16:37 1.810 0
Nét riêng thợ mỏ
nr2
nr3
      Có ai đó đã ví cuộc đời những người thợ mỏ tựa như những chiến binh trong lòng đất. Hàng ngày, họ phải làm việc dưới hầm sâu, trong môi trường chật hẹp, nhiệt độ cao, thiếu ánh sáng, thiếu dưỡng khí…Công việc của họ đâu chỉ nặng nhọc, vất vả, tốn nhiều sức lực, mà ở sâu trong lòng đất kia còn ẩn chứa biết bao nhiêu nguy cơ tiềm ẩn. Để lấy được những mẻ than đen nhánh, lấp lánh trong lòng đất, những người thợ mỏ đã phải đánh đổi biết bao nhiêu công sức, bằng mồ hôi, nước mắt thậm chí là cả máu. Bởi vậy, tình yêu nghề có lẽ là điều đầu tiên cần có ở mỗi người thợ mỏ. Yêu nghề sẽ là động lực để họ vượt qua những gì khó nhọc nhất, cằn cỗi nhất để mà gắn bó với nghề.

       “Thợ mỏ mà không có lòng yêu nghề thì khó lòng bám trụ. Nhiều thanh niên học xong, đầu quân làm thợ mỏ nhưng chỉ được vài ba năm, thậm chí vài tháng đã xin nghỉ việc vì nghề thợ mỏ không dành cho những người yếu tim” - một công nhân Than Hà Lầm đã từng chia sẻ với chúng tôi như vậy. Quả thực, nghề mỏ thu nhập tuy cao nhưng sự khổ cực vốn có của ngành nghề khiến nhiều người không có động lực gắn bó với nghề nghiệp một cách lâu dài. Chính vì thế, tình yêu nghề và sự thấu hiểu những gian khó là yếu tố quan trọng quyết định đến việc gắn bó với nghề nghiệp này. Chỉ khi có tình yêu nghề, những người thợ mỏ mới có động lực gắn bó, mới thấu hiểu được vai trò cũng như những trọng trách mình đang mang để cống hiến vì sự nghiệp sản xuất thật nhiều vàng đen cho tổ quốc, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
 
nr4
nr5 
      Nghề mỏ không chỉ là một nghề nặng nhọc, độc hại mà còn có phần hiểm nguy, bởi chỉ một sơ suất nhỏ trong sản xuất có thể dẫn đến nguy hiểm tới tính mạng của bản thân và đồng nghiệp. Bác Hồ đã từng nói: “Ngành sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc”, nói đến quân đội đánh giặc là phải nói đến lòng dũng cảm, ý chí quyết tâm, và tinh thần kỷ luật. Do vậy, đặc thù của nghề mỏ đòi hỏi người thợ mỏ phải có lòng dũng cảm, tinh thần “Kỷ luật và đồng tâm” cao mà cụ thể là ý thức thực hiện nội quy lao động, quy trình kỹ thuật, tác phong công nghiệp, cùng nhau đồng tâm để vượt khó.

     Càng xuống dưới hầm sâu, không khí càng trở nên ngột ngạt, bức bối. Có thợ lò đã từng tâm sự, cứ mỗi bước chân, họ đều cảm nhận rõ bầu không khí đặc hơn, bóng tối luôn bao trùm, rất nhiều gió và hơi nước. Quần áo, mặt mũi họ lúc nào cũng lấm lem do thường xuyên phải tiếp xúc với bụi than. Hơn thế nữa, khi khai thác ngày càng xuống sâu, càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn như cháy nổ, sập lò, bục nước, ngạt khí…Trong không gian tối tăm, chật hẹp lại hiểm nguy như vậy, nếu không có lòng dũng cảm, e rằng thợ mỏ khó lòng vượt qua để bám trụ với nghề.

      Không chỉ có vậy, lòng dũng cảm của thợ mỏ còn được thể hiện rõ nét qua các vụ sự cố trong Ngành. Những ai đã từng công tác trong ngành Than chắc hẳn không quên được hình ảnh những người thợ mỏ thức trắng đêm, quên ăn, làm bất cứ việc gì có thể (kể cả hiểm nguy đến tính mạng) để cứu đồng đội không may bị tai nạn. Điển hình như trong vụ sự cố bục nước tại Công trường Thành Công, Công ty Than Hòn Gai năm 2015, hàng nghìn khối nước, đất đá đổ xuống gây nguy hiểm cho nhiều công nhân đang làm việc trong đường lò. Khi lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận được, đồng đội đang phải đối mặt với giây phút sinh tử, đe doạ đến tính mạng, thợ lò Nguyễn Văn Trưởng cùng các thợ lò khác đã vô cùng dũng cảm, mưu trí, không quản nguy hiểm đến tính mạng cứu sống 10 đồng nghiệp bị mắc kẹt. Và cũng chính bởi hành động này, thợ lò Nguyễn Văn Trưởng đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương dũng cảm của Chủ tịch nước.
 
nr6

nr7

      Gọi nghề mỏ là nghề đặc biệt bởi chỉ có những con người đặc biệt mới đủ bản lĩnh và quyết tâm để theo đuổi một nghề nghiệp mà không phải ai cũng dám theo đuổi bởi môi trường làm việc hầm lò không dành cho những ai ngại khó, ngại khổ. Việc phải làm việc hàng giờ đồng hồ dưới lòng đất sâu khiến nhiều người không chịu được áp lực công việc. Tuy nhiên bằng niềm lạc quan yêu đời, ý chí vươn lên trong cuộc sống họ đã từng bước đẩy lùi những khó khăn mà bám trụ với lò.

      Làm việc trong môi trường vất vả, nặng nhọc và nguy hiểm được ví như một “mặt trận”, nhưng những người thợ mỏ từ xưa đến nay vẫn luôn giữ bên mình nụ cười lạc quan yêu đời với một niềm tin vào những điều tươi mới sẽ tới. Bởi lẽ họ cho rằng khi họ “Hăng say lao động sẽ có kết quả ngọt bùi”. Và cũng chính bởi là một nghề đặc biệt, nên hình ảnh của người thợ mỏ lúc tan ca luôn tạo cho người đối diện những cảm xúc rất đặc biệt. Dù bị phủ lên một lớp bụi than nhưng họ vẫn toát lên thần thái rạng ngời của những con người yêu lao động với tinh thần lạc quan qua ánh mắt và nụ cười không thể rạng rỡ hơn.

nr8
 
nr9
nr10

      Đối với bất kỳ ngành nghề nào, sự siêng năng, cần cù trong lao động là một nhân tố quan trọng để phát triển cũng như để gắn bó lâu dài với nghề. Đối với người thợ mỏ, siêng năng, cần cù là đức tính quan trọng tiếp theo mà người anh hùng thầm lặng này cần có.

      Những người thợ mỏ siêng năng cần cù sẽ giúp họ biết quý trọng thời gian từ đó có ý thức chăm chỉ chịu khó hơn trong công việc. Làm việc dưới hầm sâu, siêng năng, cần cù và ý chí vượt lên khó khăn gian khổ là nhân tố quan trọng để những người thợ mỏ phấn đấu giành năng suất kỷ lục cao.

      Nghề mỏ là một nghề đặc biệt và tương đối vất vả, chính vì vậy mỗi người thợ mỏ cần có những đức tính nghề nghiệp cơ bản và quan trọng nói trên để có thể gắn bó với nghề. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu và nắm rõ những đức tính cần có ở một người thợ mỏ, từ đó bạn có thể xác định một cách rõ ràng những định hướng tương lai nghề nghiệp cho mình cũng như thấu hiểu nỗi vất vả mà những người thợ mỏ đang từng ngày phải đối mặt.
nr11
 

NQ (ST)

Nguồn tin: vinacomin.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây