Tuy nhiên, trong những năm gầy đây, với sự phát triển bùng nổ của internet và mạng xã hội, cùng với đó là thói quen tìm kiếm thông tin, tiếp nhận thông tin của giới trẻ nói riêng và toàn xã hội nói chung. Đặc biệt rõ rệt trong điều kiện giãn cách xã hội do dịch COVID-19, nhận thấy công tác truyền thông theo lối cũ thực sự không đạt hiệu quả. Những băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích được đặt in vào những ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm ngoài việc tạo không khí và phục vụ cho công tác hình ảnh ra, hiệu quả tuyên truyền là không cao.
Theo Nghiên cứu mới nhất của YouGov cho thấy trung bình, người Việt Nam dành 4 giờ 30 phút cho các nền tảng mạng xã hội. Số liệu cho thấy 1/5 dân số (19%) dành hơn 7 giờ mỗi ngày để kiểm tra tài khoản mạng xã hội, Facebook là nền tảng được dùng nhiều nhất ở Việt Nam, với trên 8/10 (86%) số người sử dụng ứng dụng này ít nhất một lần mỗi tuần. Tiếp theo là YouTube (81%), Facebook Messenger (67%), Instagram (37%) và Skype (26%).
Đây là một môi trường vô cùng phức tạp, ẩn chứa nhiều thông tin trái chiều của nhiều nguồn, có nguồn chính thống, có nguồn không chính thống, có những thông tin đưa ra với mục đích riêng, có những thông tin đưa ra chỉ với mục đích câu view nhằm bán được hàng trên nền tảng này, nhưng, với thói quen tìm kiếm thông tin của giới trẻ như hiện tại, Nhất định, việc tuyên truyền phải được thực hiện mạnh mẽ tại chính nơi giới trẻ cập nhật thông tin hàng ngày.
Những năm vừa qua, các tổ chức chính trị, nhà nước và các Tập đoàn, công ty lớn cũng có những động thái quan tâm hơn tới việc truyên truyền trên mạng xã hội, tuy nhiên việc tuyên truyền không đơn giản chỉ là lập ra 01 tài khoản facebook, kết bạn và bắt đầu chia sẻ thông tin, Không hề đơn giản như vậy vì những bài viết kiểu tuyên truyền với những tài khoản có 2000 – 3000 bạn bè có lượt xem rất thấp, Mỗi tài khoản Facebook của đội ngũ tuyên truyền phải được xem như một chiến sĩ chiến đấu với các thông tin xấu, độc hại, chống phá nhà nước và các thông tin sai sự thật, mỗi một chiến sĩ mạnh mẽ thì mới tạo ra cả một đoàn quân mạnh mẽ. Mà muốn có một tài khoản Facebook mạnh, việc đầu tư thời gian, sáng tạo nội dung, chăm sóc bài viết và nghiên cứu về mảng SEO Facebook là thực sự cần thiết.
Trong thực tế, 100 tài khoản facebook chia sẻ 1 bài viết tuyên truyền, mỗi bài chia sẻ nhận được 50 – 100 lượt xem, cũng không có sức lan tỏa mạnh mẽ bằng 01 tài khoản facebook có hàng triệu lượt follow, mỗi bài viết của 01 tài khoản đó có hàng triệu lượt xem và chia sẻ theo cấp số nhân. Đây chính là điểm cần khắc phục nếu muốn công tác tuyên truyền trên mạng xã hội đạt hiệu quả cao.
Để có 01 tài khoản facebook có lượt theo dõi lớn như vậy, cần có những người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, cần có đội ngũ SEO Facebook chuyên nghiệp và thường xuyên làm việc. Thực tế mỗi 01 kênh Facebook đó thường do 01 đơn vị tư nhân hoặc công ty Cổ phần với số lượng nhân viên 10 – 20 người thực hiện, công việc cụ thể gồm có sáng tạo nội dung, tổng hợp bài viết, quay phim, chụp hình, Edit chỉnh sửa nội dung, chạy quảng cáo.v..v… (Không kể các tài khoản FB của những người nổi tiếng). Việc có đội ngũ chuyên trách này trong hệ thống tuyên truyền của đơn vị là rất hiệu quả, hiệu quả từ cách tuyên truyền của đơn vị, đến hiệu quả kinh tế mang lại, vì thực tế các nền tảng này trả tiền cho các kênh có nhiều lượt xem, với 01 kênh Youtube có 1 triệu lượt theo dõi, mỗi tháng có thể mang lại thu nhập trên 01 tỉ đồng cho chủ kênh.
Lợi ích đã thấy rõ, đã có rất nhiều nhóm 10 – 20 người thành công với những kênh của mình, vậy với đội ngũ Đoàn viên thanh niên lên tới hàng vạn người của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, việc có làm được hay không, phụ thuộc vào quyết tâm của các cấp lãnh đạo, vào sự sáng tạo và đi đầu của tuổi trẻ trong công tác này. Với tương lai bùng nổ của mạng internet 5G, với các phương thức truyền thông đổi mới hàng ngày, hàng giờ. Việc học tập nâng cao trình độ đối với mỗi Đoàn viên thanh niên là cần thiết, hơn nữa, cần có sự chỉ đạo, tạo điều kiện về mọi mặt cho tuổi trẻ sẵn sàng bước vào công cuộc đổi mới trong công tác tuyên truyền này. Với sức mạnh Kỷ luật - Đồng tâm của mình, tuổi trẻ TKV sẽ sớm hoàn thành được nhiệm vụ này trong thời gian tới./.
QN
Ý kiến bạn đọc