Nhiệm vụ trọng tâm về công tác CSPL quý IV năm 2021

Thứ năm - 14/10/2021 14:39 346 0
Tình hình dịch bệnh Covid-19 dự báo còn diễn biến phức tạp khó lường, mục tiêu hàng đầu của Tập đoàn là phải đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động và hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2021. Ngày 11/10/2021, Công đoàn Than Than – Khoáng sản Việt Nam ban hành công văn số 417/CĐTKV - CSPL&QHLĐ về triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác Chính sách – Pháp luật (CSPL) quý IV năm 2021.
Ảnh minh họa: NQ (ST)
Ảnh minh họa: NQ (ST)
      Theo đó, Ban thường vụ Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam yêu cầu công đoàn các đơn vị trực thuộc triển khai một số nội dung trọng tâm như sau:

      1. Vận động đoàn viên, người lao động vượt khó, sáng tạo, thi đua lao động sản xuất với năng suất, chất lượng, hiệu quả; tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Đẩy lùi dịch bệnh Covid -19; Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh năm 2021 trong tình hình mới” do Tổng giám đốc Tập đoàn và Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam phát động gắn với phong trào thi đua đặc biệt “CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid -19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động đảm bảo thiết thực gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của từng đơn vị. Duy trì thực hiện tốt công tác dân chủ ở cơ sở và xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2022.

      2. Tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, vận động người lao động thực hiện nghiêm biện pháp “5K + Vắc-xin”, phát huy hiệu quả hoạt động của “Tổ an toàn Covid” quyết tâm không để dịch bệnh lây lan, xâm nhập vào doanh nghiệp. Phối hợp với chuyên môn chuẩn bị chu đáo cho việc triển khai công tác tiêm chủng mũi 2 cho toàn thể người lao động, đặc biệt là phương án bố trí, quản lý người lao động đi tiêm và thể hiện vai trò của tổ chức công đoàn trong việc hướng dẫn, kiểm soát người lao động trước, trong và sau thời gian tiêm.

      Công đoàn nắm tình hình, các vấn đề phát sinh, thường xuyên giải quyết chế độ trong quá trình phòng chống dịch Covid-19. Chủ động phương án để hỗ trợ cho NLĐ có nhu cầu về quê thăm gia đình sau khi tiêm đủ 2 mũi Vắc-xin và đảm bảo đủ điều kiện trạng thái bình thường mới theo quy định của địa phương và đơn vị, tạo điều kiện hỗ trợ về phương tiện, kinh phí cần thiết cho NLĐ, thực hiện ký cam kết đảm bảo an toàn phòng chống dịch và quay trở lại doanh nghiệp theo đúng thời gian quy định.

      3. Tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho người lao động, ưu tiên nguồn tài chính công đoàn để thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, kịp thời hỗ trợ người lao động trong diện phải cách ly theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, người lao động thực hiện nhiệm vụ ở tuyến đầu phòng, chống dịch và người lao động thiếu việc làm do dịch bệnh theo quy định của Tổng Liên đoàn và Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam. (Theo Hướng dẫn số 323/HD - CĐTKV ngày 23 tháng 8 năm 2021 của BTV công đoàn TKV về việc Hỗ trợ đoàn viên NLĐ ảnh hưởng do dịch bệnh).

      4. Tăng cường hình thức, tần xuất kiểm tra về điều kiện, môi trường làm việc của người lao động, trang thiết bị bảo hộ lao động, phương tiện đi lại…kịp thời có những kiến nghị về các biện pháp khắc phục, yêu cầu điều chỉnh những ngay bất cập hoặc tạm dừng hoạt động khi phát hiện nguy cơ gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của người lao động. Nâng cao trách nhiệm của mạng lưới an toàn vệ sinh viên trong việc nhận diện các nguy cơ rủi ro cho từng vị trí làm việc để có các ý kiến, kiến nghị và kịp thời nhắc nhở người lao động trước khi làm việc. Thăm hỏi kịp thời người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đặc biệt các trường hợp phải nằm viện dài ngày; hướng dẫn, giải thích rõ về các chế độ chính sách theo quy định cho người lao động.

      5. Phối hợp cùng cơ quan chuyên môn, đơn vị đảm bảo về việc làm, tiền lương theo kế hoạch phối hợp kinh doanh giữa Tổng Giám đốc Tập đoàn và các đơn vị, phấn đấu thực hiện đạt và vượt mức lương bình quân toàn tập đoàn 13,2 triệu đồng/người/tháng. Quan tâm tiền lương của một số đối tượng người lao động các đơn vị khó khăn để đảm bảo mức lương tối thiểu ngành 5,5 triệu đồng/người/tháng.

      6. Tiếp tục thực hiện chế độ ăn định lượng theo hướng dẫn của Tập đoàn; chủ động khảo sát nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động đề xuất hình thức phục vụ, thực đơn phù hợp theo mùa; tổ chức phát phiếu hỏi người lao động để lấy ý kiến đánh giá về chất lượng, hình thức tổ chức ăn ca, ăn định lượng. Tổ chức kiểm tra theo chuyên đề, kiểm tra đột xuất về công tác phục vụ ăn ca, an toàn vệ sinh thực phẩm, định xuất, định lượng để kịp thời điều chỉnh phù hợp với nhu cầu số đông người lao động.

      7. Phối hợp với chuyên môn xây dựng phương án cho người lao động đi thăm quan, nghỉ dưỡng, hỗ trợ điều trị theo kế hoạch năm 2021, đặc biệt là các đơn vị tại Quảng Ninh và các đơn vị có người lao động thuộc đối tượng được Tập đoàn hỗ trợ theo công văn 5741/TKV ngày 04/12/2020, tạo điều kiện cho người lao động được đi thăm quan, du lịch sau thời gian phòng, chống dịch bệnh, tạo cơ hội để người lao động được thụ hưởng các dịch vụ cao cấp trong giai đoạn tỉnh Quảng Ninh đang kích cầu du lịch nội tỉnh và giảm giá các dịch vụ chất lượng cao. Ưu tiên sử dụng dịch vụ của các đơn vị kinh doanh dịch vụ thuộc Tập đoàn nhằm hỗ trợ, chia sẻ với những khó khăn của các đơn vị khối kinh doanh dịch vụ trong thời gian qua.

      8. Chủ động phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho người lao động; chuẩn bị nguồn lực về tài chính để hỗ trợ, trợ cấp cho người lao động nhân dịp Tết, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, ốm nằm viện dài ngày, tai nạn lao động, tai nạn rủi ro, gia đình có người hy sinh vì sự nghiệp sản xuất Than - Khoáng sản; người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Phương án tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động phải tính đến yếu tố thích ứng với dịch bệnh để sẵn sàng ứng phó khi tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến việc đi lại của người lao động trong dịp Tết, mục tiêu là “Tất cả người lao động đều có Tết” dù ở bất cứ nơi đâu.

      Ban chấp hành công đoàn các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với chuyên môn để xây dựng các phương án triển khai thực hiện đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất./.

NQ (ST)

Nguồn tin: Theo Ban CSPL & QHLĐ (congdoantkv.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây