Dự kiến dịp 30/4, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành dự án mở rộng đường Trần Quốc Nghiễn (đoạn từ cầu Bài Thơ đến điểm đấu nối đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả). Dự án có chiều dài 4,7 km, mặt đường được nâng cấp từ 4 lên 6 làn xe; vỉa hè bên trong là 5 m, vỉa hè phía ngoài bờ biển rộng tới 28 m, được bố trí nhiều khoảng cây xanh, khu vui chơi, luyện tập thể thao, các cầu vươn ra phía ngoài ngắm biển… và có bãi tắm công cộng.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân trong khu vực cũng như du khách về cảnh quan, khu vui chơi, bãi đỗ xe, bãi tắm, khu thể dục thể thao... khu vực phía Đông của TP. Hạ Long (Quảng Ninh). Qua đó tạo thành hệ thống các điểm đến du lịch đồng bộ trên địa bàn.
Tiếp đó là dự án Đường bao biển nối TP. Hạ Long với TP. Cẩm phả hiện thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với 4 làn xe cơ giới, dài 18,7 km. Công trình sử dụng vốn ngân sách để đầu tư với tổng vốn hơn 1.300 tỷ đồng. Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tổng thể phát triển giao thông vận tải của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng 2030.
Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh - khẳng định: Đường bao biển nối TP. Hạ Long với TP. Cẩm Phả là công trình quan trọng của tỉnh, đưa vào sử dụng chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Công trình góp phần giảm tải lưu lượng giao thông cho QL18, tăng cường kết nối du lịch giữa 2 đô thị lớn của tỉnh là Hạ Long – Cẩm Phả, khai thác hợp lý các tiềm năng về đất đai trong khu vực tuyến đi qua… Do vậy, cần phải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Ông Thắng cũng lưu ý: Đối với công tác tổ chức thi công, nhà thầu cần tập trung, huy động nhân lực, phương tiện thi công toàn diện các hạng mục. Cần lưu ý các vị trí đào đắp phải có giải pháp đảm bảo an toàn, đặc biệt trong mùa mưa bão sắp tới. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để cùng vận động bàn giao mặt bằng, nhận mặt bằng thi công sớm; tuân thủ tuyệt đối các phương án thiết kế điều chỉnh.
Đối với công trình Dự án suối nước nóng Quang Hanh, theo đại diện chủ đầu tư, đến nay các hạng mục đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng đưa vào khai thác. Dự án do Tập đoàn SunGroup làm chủ đầu tư trên diện tích 43,6ha, với tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng.
Ngoài ra, trước ngày 30/4, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành Dự án Tuyến đường trục chính từ cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn.
Một số công trình trọng điểm của tỉnh đang phấn đấu có thể khởi công trong quý II năm nay như: Dự án cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 3 khởi công trước ngày 30/4; xây dựng hoàn chỉnh nút giao Đầm Nhà Mạc (tại Km20+50, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng) và Dự án đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều, đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1)...
Đối với một số dự án khởi công năm 2020 và có khả năng hoàn thành trong năm thì cần phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiến hành rà soát toàn bộ các dự án đã nghiên cứu quy hoạch, đã được giao đất, đang sử dụng đất ở hai bên bờ vịnh Cửa Lục, trọng điểm là khu công nghiêp (KCN) Cái Lân và ven đường kết nối giữa KCN Cái Lân, KCN Việt Hưng đến cao tốc Vân Đồn – Hạ Long. Trên cơ sở đó, sẽ thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo mục tiêu mới, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững về kinh tế - xã hội - môi trường, tạo lợi thế thu hút các dự án đầu tư quy mô, bền vững.
Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu trong lĩnh vực đầu tư công, phải siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách, gắn trách nhiệm của người đứng đầu. Đối với nguồn vốn kế hoạch năm 2020, chậm nhất đến 30/6/2020 phải điều hòa. Tập trung vốn cho những công trình tốt, có đủ điều kiện để hoàn thành nhanh để đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả, bao gồm cả công trình chuyển tiếp và công trình khởi công mới. |