TKV chạm đích ngoạn mục

Thứ năm - 26/01/2023 06:58 219 0
Vượt qua mọi khó khăn, thách thức, năm 2022 TKV đã cán đích ngoạn mục, tiếp tục đặt ra mục tiêu tăng trưởng mới cho năm 2023. Trên đà tăng trưởng ổn định, ngành Than có nhiều điều kiện chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ), đón một cái Tết trọn niềm vui.
Thợ lò Cáo Văn Xanh (Phân xưởng Đào lò 10, Công ty Xây lắp mỏ) khoan đào lò phục vụ sản xuất.
Thợ lò Cáo Văn Xanh (Phân xưởng Đào lò 10, Công ty Xây lắp mỏ) khoan đào lò phục vụ sản xuất.

      Công nhân đón Tết sum vầy

      Những ngày cận Tết, khắp các bản làng ở huyện vùng cao Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang), đào rừng đua nhau nở, không khí Tết đang gõ cửa từng gia đình, bản làng. Ngôi nhà sàn mới của anh Cáo Văn Xanh nằm ở lưng chừng núi thôn Ngài Thầu (xã Thàng Tín, huyện Hoàng Su Phì). 5 năm trước, nghe theo tiếng gọi của trái tim, chàng thanh niên vùng cao nguyên đá đã quyết định xuống Quảng Ninh làm thợ lò. Thời điểm đó, anh là một trong những thanh niên trẻ tuổi nhất của bản mạnh dạn xuống núi làm thợ lò, mang theo niềm ấp ủ tìm được một công việc ổn định, giúp gia đình sớm thoát nghèo.

      Là “trai rừng” quanh năm chỉ quen công việc nương rẫy, anh Xanh đã trở thành thợ đào lò khỏe của Phân xưởng Đào lò 10 (Công ty Xây lắp mỏ - TKV) với thu nhập bình quân 20 triệu đồng/tháng. 5 năm gắn bó với công việc thợ lò, anh đã xây được ngôi nhà sàn mới hơn 100m2, vừa kịp hoàn thành trước Tết. Năm nay cả gia đình anh được đón một cái Tết sum vầy, ý nghĩa, đặc biệt nhất.

z2 1
Lò chợ cơ giới hóa đồng bộ hạng nhẹ mức -10/+20 cánh Tây V7(42) - khu Hồng Thái - Mỏ Tràng Bạch (Công ty Than Uông Bí) đưa vào hoạt động tháng 9/2022, công suất 250.000 tấn/năm.

      Anh Xanh vui mừng chia sẻ: "Trước đây, gia đình tôi sống trong ngôi nhà cũ xuống cấp, trời mưa thì dột, còn mùa đông gió lùa lạnh thấu xương. Lúc mới vào làm công nhân mỏ không nghĩ có ngày làm được căn nhà, vậy mà giờ hai vợ chồng đã có căn nhà mới của riêng mình. Gia đình vừa nhận thêm tin vui khi chính thức thoát khỏi diện hộ nghèo. Có được thành quả này, ngoài sự cố gắng của bản thân phải kể đến sự quan tâm của lãnh đạo ngành Than. Đặc biệt dịp Tết hằng năm, đơn vị đều chăm lo chu đáo cho người lao động, từ thưởng Tết đến đưa đón công nhân về quê ăn Tết. Sự quan tâm này đã tiếp thêm động lực, niềm vui để công nhân đón Tết vui vẻ, yên tâm, cống hiến, gắn bó lâu dài với công việc".

      Chung niềm vui giống như anh Xanh, Tết năm nay hàng nghìn Thợ Mỏ được đón Tết sum vầy bên gia đình. Năm qua, dù ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng ngành Than đã ổn định việc làm, thu nhập cho NLĐ. Tết Nguyên đán 2021 và 2022 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng nghìn công nhân ngoại tỉnh đã ở lại Quảng Ninh đón Tết để tập trung phòng chống dịch. Vượt qua những năm đầy gian khó, công nhân ngành Than nỗ lực thi đua, hoàn thành vượt mục tiêu sản xuất kinh doanh. Tết năm nay, công nhân đều được hưởng thành quả lao động xứng đáng với mức lương, thưởng Tết cao hơn năm 2022.

z3 1
Những tháng cuối năm 2022, tàu tấp nập cập cảng Cửa Ông bóc rót, tiêu thụ than.

      Ông Đặng Thanh Hải - Tổng Giám đốc TKV, cho biết: Thành công của Tập đoàn trong năm 2022 công lớn nhất phải kể đến những người Thợ Mỏ. Bởi vậy, sự tri ân thiết thực nhất mà lãnh đạo Tập đoàn, các đơn vị là làm sao để thu nhập, đời sống, điều kiện làm việc của NLĐ không ngừng tăng cao. Với phương châm “Tất cả đoàn viên và NLĐ đều có Tết”, TKV đã chuẩn bị đầy đủ những suất quà Tết gồm hiện vật và tiền thưởng Tết trao tận tay đến NLĐ. Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo Tết cho NLĐ, nhất là thăm hỏi, trợ cấp khó khăn, tặng quà Tết, trao “Mái ấm Công đoàn”... được triển khai, thể hiện tình cảm, sự chia sẻ, động viên của lãnh đạo Tập đoàn, Công đoàn TKV với NLĐ. Dự kiến mức thưởng Tết của các đơn vị ngành Than năm nay từ 6 - 10 triệu đồng/người. Các đơn vị cũng bố trí hàng trăm chuyến xe Tết đưa đón CNLĐ và gia đình về quê ăn Tết sum vầy.

      Kỳ vọng mục tiêu mới

      Hành trình bứt phá hoàn thành ngoạn mục các mục tiêu 2022 của TKV, trong đó có một số chỉ tiêu chạm đỉnh kỷ lục. Trong khi thời điểm tháng 2/2022, dịch Covid-19 bùng phát, nhiều công nhân phải nghỉ cách ly, một số mỏ đứng trước nguy cơ tạm ngừng sản xuất do thiếu hụt lao động. Biến động của thị trường thế giới, nhu cầu than cho phát triển kinh tế trong nước tăng đột biến; điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu và đi xa hơn, chi phí sản xuất ngày càng lớn, gây không ít khó khăn, thách thức cho TKV.

z4 1
Công nhân Công ty Than Khe Chàm đẩy cao nhịp độ sản xuất.

      Với tinh thần “khó khăn gấp đôi, nỗ lực gấp ba”, TKV đã biến thách thức thành cơ hội; chủ động điều hành đẩy cao nhịp độ sản xuất kinh doanh; tiếp tục khẳng định vị thế của tập đoàn kinh tế hàng đầu quốc gia. Nhờ đó không chỉ tạo nên những giá trị khác biệt, thành tựu của TKV đã góp phần quan trọng đưa nền kinh tế khôi phục tăng tốc trở lại với những đóng góp vượt kế hoạch vào ngân sách nhà nước.

      Hàng triệu “tấn vàng đen” ngày đêm vẫn chảy đều trên khắp khai trường, đáp ứng đủ than cho các nhà máy điện. Kết thúc năm 2022, than khai thác ước đạt hơn 40,5 triệu tấn; than tiêu thụ hơn 47 triệu tấn; doanh thu đạt trên 155.000 tỷ đồng; lợi nhuận trên 3.500 tỷ đồng; nộp ngân sách trên 21.000 tỷ đồng. Đây là doanh thu cao nhất từ trước đến nay của TKV; tiền lương bình quân hơn 14,1 triệu đồng/người/tháng.

z5 1
Công ty Than Mạo Khê ứng dụng tin học hóa vào quản lý, điều hành hoạt động khai thác than.

      Năm 2023, dự kiến nhu cầu than vẫn tăng cao, việc đáp ứng than cho điện sẽ khó khăn. Trên đà tăng trưởng năm 2022, bước vào năm mới, TKV phấn đấu than khai thác 40,5 - 41 triệu tấn; than tiêu thụ trên 45 triệu tấn. Để chinh phục những mục tiêu mới, TKV tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, tăng sản lượng ngay từ những tháng đầu của năm; nhân rộng áp dụng “3 hóa” trong sản xuất và quản lý; đẩy mạnh tái cơ cấu. Tập đoàn phát động phong trào thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh.

      “Mùa xuân luôn mang những điều hy vọng, niềm vui mới cho người thợ mỏ. NLĐ ngành Than kỳ vọng vào năm mới tiếp tục bứt phá, gặt hái được nhiều thắng lợi mới” - Ông Đặng Thanh Hải cho biết./.

NQ (ST)

Nguồn tin: Theo Phạm Tăng (baoquangninh.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây