Chủ động ứng phó với mưa lớn trên diện rộng

Thứ bảy - 15/06/2019 08:20 746 0
Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao nền ở vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa dông nhiều nơi. Một số nơi có lượng mưa lớn như: Bắc Quang (Hà Giang) 50 mm; Bắc Cạn 50 mm; Cao Bằng 40 mm; Bắc Sơn (Lạng Sơn) 144 mm, Sơn Động (Bắc Giang) 46 mm. Ngày và đêm nay (14/6), do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với vùng hội tụ gió lên đến mực 5000 m nên ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông; vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 50-120 mm/24 giờ, có nơi 150-200 mm/24 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến này 16-17/6, thời gian mưa lớn tập trung vào đêm và sáng sớm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt khu vực trũng.
Ảnh minh họa - NQ (ST)
Ảnh minh họa - NQ (ST)

      Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, UBND tỉnh Quảng Ninh và các địa phương về chủ động ứng phó với đợt mưa lớn trên diện rộng, Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TKV (PCTT -TKCN TKV) vừa có Công điện số 02/CĐ-BCĐ gửi các Tổng Công ty: Việt Bắc, Khoáng sản, Điện lực, Hóa chất và các công ty, đơn vị trực thuộc trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đề nghị các đơn vị chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp ứng phó với mưa lớn diện rộng.

      Theo đó, các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng (trang web www.nchmf.gov.vn của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương; theo dõi chặt chẽ diễn biến, tình hình bất thường do gió mạnh, mưa lũ, sạt lở đất, ngập lụt gây ra trên địa bàn. Đồng thời, cảnh báo kịp thời đến tất cả cán bộ công nhân viên, các phương tiện của đơn vị và nhân dân không được đi qua các đường tràn, đập tràn, đường qua suối khi mưa to; cử người gác tại các đường tràn, đập tràn do đơn vị quản lý.

      Song song đó, các đơn vị kiểm tra, củng cố hệ thống bơm thoát nước, hệ thống cung cấp điện, máy phát điện dự phòng đảm bảo sẵn sàng phát điện của các mỏ hầm lò. Chủ động phương án di chuyển các thiết bị lên vị trí an toàn đề phòng ngập các moong khai thác lộ thiên. Kiểm tra, củng cố, duy trì đảm bảo an toàn các tuyến đường vận chuyển chuyên dùng. Thường xuyên theo dõi để phát hiện những nguy cơ vỡ đập chắn, vỡ hồ thải quặng đuôi, sạt lở bãi thải, sạt lở đất, kịp thời xử lý đảm bảo an toàn công trình và phòng chống mưa lớn. Củng cố các tầng thải, phân tách nước không chảy qua các sườn tầng bãi thải. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện di dời các hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở bãi thải, ngập lụt nguy hiểm; rà soát các phương án bảo đảm khi có mưa lớn không đề bùn đất của đơn vị tràn ra xung quanh, xuống đường giao thông và nhà dân…

NQ (ST)

Nguồn tin: vinacomin.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây