Cẩm Phả: Xây dựng thành phố công nghiệp - dịch vụ bền vững

Thứ bảy - 23/02/2019 06:16 1.210 0
Năm 2018, TP Cẩm Phả hoàn thành xuất sắc 15/15 chỉ tiêu Nghị quyết thành phố đề ra, là năm thứ 2 liên tiếp là địa phương đứng đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI.
Năm 2018, TP Cẩm Phả hoàn thành xuất sắc 15/15 chỉ tiêu Nghị quyết thành phố đề ra.
Năm 2018, TP Cẩm Phả hoàn thành xuất sắc 15/15 chỉ tiêu Nghị quyết thành phố đề ra.

      Đạt được những kết quả trên, TP Cẩm Phả đã triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh; đặc biệt là Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 8/12/2017 của Tỉnh ủy “Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018” với chủ đề công tác năm “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”, Kết luận số 207-KL/TU ngày 6/2/2018 của BTV Tỉnh ủy tại buổi làm việc với BTV Thành ủy Cẩm Phả. Bằng nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo, thành phố đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra.

      Với quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng địa phương ngày càng phát triển, Đảng bộ thành phố luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đề ra những chủ trương, cách làm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Việc xây dựng nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động của cấp ủy có nhiều điểm mới, sát với thực tiễn địa phương, vừa toàn diện, vừa xác định được các nội dung trọng tâm, trọng điểm, có tính khả thi và thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt cao.

      Nhờ đó, kinh tế tiếp tục tăng trưởng trên tất cả các ngành, lĩnh vực, nhất là dịch vụ: Giá trị sản xuất công nghiệp và xây dựng tăng 12,6%; Nông - lâm - thủy sản tăng 10,7%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 15,1% so với năm trước. Cẩm Phả đã được Hội đồng thẩm định Trung ương thống nhất trình Chính phủ quyết định công nhận thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM).

      Với vai trò là trung tâm sản xuất công nghiệp của tỉnh cũng như cả nước với nhiều hoạt động khai thác than, sản xuất điện, xi măng… TP Cẩm Phả phải đối mặt với không ít thách thức trong công tác bảo vệ môi trường. Trong đó phải kể đến những tác động nghiêm trọng do bụi, nguồn đổ thải của các mỏ than lộ thiên, nước thải trong quá trình khai thác và chế biến, vận chuyển than, sản xuất xi măng, nhiệt điện... Để khắc phục những vấn đề này, TP Cẩm Phả đã triển khai quyết liệt nhiều cách làm và giải pháp hiệu quả. Cụ thể, thành phố đã hoàn thành dự án cải tạo, phục hồi môi trường tại bãi rác Quang Hanh; rà soát, thu hồi giấy phép, chấm dứt hoạt động của 139 cơ sở thu mua phế liệu trong khu dân cư; chấm dứt hoạt động mỏ đá của Công ty Thu Hiền và đề nghị tỉnh không gia hạn đối với 2 mỏ đá Hương Phong, Ngân Sơn.

      Cùng với đó, thành phố đã làm việc với Tổng Công ty Đông Bắc và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) về triển khai Đề án đảm bảo môi trường cấp bách ngành Than; thống nhất với TKV thực hiện phương án di dời khu vực sàng 2 của Công ty CP Than Cọc Sáu - Vinacomin tại phường Cẩm Phú. Những biện pháp quyết liệt của thành phố trong bảo vệ môi trường đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân; từ đó góp phần tạo ra những mô hình hiệu quả trong bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, như trồng hàng trăm tuyến đường hoa, cây xanh, duy trì có chất lượng việc làm vệ sinh môi trường ngày Thứ 7, Chủ nhật xanh trong các thôn, khu phố, tuyến biển…

cp2
 Diện mạo nông thôn xã Cẩm Hải ngày càng khang trang, sạch đẹp.
 

      Năm 2018 là năm thứ 2 liên tiếp Cẩm Phả đứng đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI. Đây được coi là tiền đề quan trọng để thành phố thu hút các tập đoàn kinh tế lớn, nhiều nhà đầu tư chiến lược triển khai các dự án, công trình trọng điểm, động lực trên địa bàn, như: Dự án khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh; Dự án Khu dịch vụ, thương mại công cộng và nhà ở tại phường Cẩm Bình; Dự án Cụm công nghiệp Cẩm Thịnh; Dự án Khu dịch vụ du lịch và đô thị sinh thái Cửa Ông; Dự án Khu đô thị, du lịch, dịch vụ Bái Tử Long; Trung tâm thương mại Vincom… Một số dự án đang được các nhà đầu tư lớn nghiên cứu đầu tư, như: Dự án nâng cấp, cải tạo chợ trung tâm thành phố; Dự án Khu đô thị Vũng Đục; Dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao; Dự án nuôi các loài cá biển công nghệ Na-uy tại khu Hòn Bọ Cắn; Siêu thị Big C…

      Việc triển khai thành công những dự án lớn này sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện chủ đề công tác năm 2019 của tỉnh là "Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ". Để làm được việc này, bên cạnh việc nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền từ thành phố đến phường, xã, thời gian tới, TP Cẩm Phả tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế đối với tất cả các ngành, lĩnh vực; chú trọng phát triển dịch vụ gắn với thực hiện chủ đề công tác năm 2019 của tỉnh.

      Đồng chí Vũ Quyết Tiến, Bí thư Thành ủy Cẩm Phả, cho biết: "Năm 2019, TP Cẩm Phả tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành thu chi ngân sách; duy trì vị trí đứng đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI; tập trung chỉnh trang đô thị, đầu tư cơ sở hạ tầng động bộ, tích cực thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường để thu hút đầu tư. Thành phố cũng tăng cường các chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp, từ đó chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tích cực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp - dịch vụ bền vững vào năm 2020"./.

NQ (ST)

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây