CÔNG TY THAN THỐNG NHẤT - TKV

https://thanthongnhat.vn


Điện về bản - Tết trọn niềm vui

      Đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay, gần 500 hộ dân ở các khu vực sâu, xa, khó khăn nhất của tỉnh Quảng Ninh đã có điện lưới quốc gia hay điện sử dụng pin năng lượng mặt trời khi dự án cấp điện cho các điểm/cụm dân cư dưới 20 hộ dân trên địa bàn tỉnh chưa được sử dụng điện vừa hoàn thành. Cùng với các chương trình như 135, 196, xây dựng nông thôn mới, việc đưa điện đến với đồng bào các khu vực sâu, xa, khó khăn nhất là một trong những sự quan tâm lớn của tỉnh đối với người dân vùng khó. 

      So với các địa phương trong cả nước, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên hoàn thành việc đưa điện lưới quốc gia ra các tuyến đảo, với dự án đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô hoàn thành năm 2013, sau đó lần lượt là các xã đảo thuộc huyện Vân Đồn, xã đảo Cái Chiên (Hải Hà). Tháng 10/2018 tỉnh tiếp tục dành trên 54 tỷ đồng để triển khai dự án cấp điện cho các điểm/cụm dân cư dưới 20 hộ chưa được sử dụng điện, với gần 500 hộ dân đã được thụ hưởng dự án.

      Ai cũng biết đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở những khu vực vùng sâu, vùng xa còn rất nhiều khó khăn từ cơ sở hạ tầng đến điều kiện canh tác, sản xuất, trình độ nhận thức. Số hộ nghèo ở khu vực này luôn chiếm tỷ lệ cao ở các địa phương. Để hỗ trợ đồng bào thoát nghèo, vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, trong những năm qua các cấp, ngành đã dành nguồn lực lớn đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất. Đến nay hầu hết các hộ dân sinh sống ở khu vực vùng sâu, xa của tỉnh đều đã được hỗ trợ về cây, con giống, kỹ thuật sản xuất, canh tác cây trồng, vật nuôi. Các thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa cơ bản đều đã có đường được bê tông hóa đến trung tâm thôn, có hệ thống cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất.

      Tuy nhiên, ở nhiều cụm, điểm dân cư do vẫn chưa có điện phục vụ cho đời sống sinh hoạt nên bà con chưa yên tâm sinh sống. Điển hình như ở cụm dân cư Co Tăng, thôn Ngàn Phe, xã Đồng Tâm (Bình Liêu), là điểm di giãn dân, trước đây do chưa có điện nên bà con không yên tâm ở lại sinh sống, làm ăn. Điểm dân cư này thường xuyên rơi vào cảnh “vườn không nhà trống” do người dân bỏ về nơi ở cũ trong những dịp lễ, tết, các ngày có việc quan trọng. Nhưng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay điểm dân cư Co Tăng đã sáng ánh điện, rộn rã tiếng nói cười của người dân tất bật chuẩn bị đón tết do đã có điện năng lượng mặt trời, người dân Co Tăng sử dụng được máy bơm nước để chống hạn cho diện tích canh tác ở khu vực cao.

      Không chỉ ở Co Tăng mà đến thời điểm này 100% số hộ dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều đã được sử dụng điện lưới quốc gia hoặc điện sử dụng pin năng lượng mặt trời do tỉnh đầu tư. Đây là kết quả của sự ưu tiên tập trung nguồn lực cho phát triển hạ tầng các khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo và các xã, thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn, nhất là về các hạ tầng thiết yếu như điện, đường giao thông nông thôn, miền núi, hệ thống kênh mương tưới tiêu, nước sinh hoạt...

      Trong không khí vui đón tết trên khắp mọi miền đất nước, trong sự chăm lo của toàn xã hội với những đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn để mọi người, mọi nhà đều được vui đón tết đầm ấm, thì điện sáng các bản, làng, cụm, điểm dân cư vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trước những ngày tết đến tạo không khí đón xuân tràn ngập niềm vui cho người dân trên toàn tỉnh.

Tác giả bài viết: HĐ (ST)

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây