CÔNG TY THAN THỐNG NHẤT - TKV

https://thanthongnhat.vn


TP Cẩm Phả: Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu ở mức cao nhất

Năm 2020 là năm cuối cùng của nhiệm kỳ 2015-2020, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo đà cho nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến các hoạt động KT-XH của Cẩm Phả. Do đó, thành phố đang nỗ lực thực hiện giải pháp hoàn thành mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch đảm bảo an toàn, vừa đạt và vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra của năm.
Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh đi vào hoạt động góp phần tăng thu ngân sách địa phương.
      Duy trì tăng trưởng trong điều kiện dịch bệnh

      Những tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của một số lĩnh vực, nhất là ngành dịch vụ, du lịch, vui chơi giải trí... Song với sự tích cực chỉ đạo, điều hành, phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn, tình hình KT-XH của Cẩm Phả vẫn ổn định, tiếp tục phát triển, hoàn thành các chỉ tiêu.

      Một trong những chỉ tiêu thành phố hoàn thành dự toán, đảm bảo theo kế hoạch, duy trì tăng trưởng là thu NSNN. Loại trừ các khoản thu tỉnh giao bổ sung cho giai đoạn ổn định ngân sách 2017-2020, thu NSNN từ đầu năm đến nay của Cẩm Phả đạt 1.140 tỷ đồng, bằng 57,35% kế hoạch tỉnh giao, đạt 52,87% kế hoạch thành phố và tăng 43,21% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, thành phố có tới 5/11 khoản thu đảm bảo và vượt so với tiến độ thu bình quân. Trong đó, tiền thuê mặt đất, mặt nước (chiếm 17,25% tổng thu trong cân đối) đạt 183,5 tỷ đồng, đạt 60,19% kế hoạch tỉnh, 49,35% kế hoạch thành phố giao, tăng 57,98% so với cùng kỳ. Để đạt kết quả trên, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường thu theo sổ bộ kỳ 6 tháng đầu năm, đồng thời, đôn đốc Công ty Mặt trời Cẩm Phả nộp tiền thuê đất trả tiền 1 lần cho cả thời gian thuê đối với dự án Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh.

      Đáng chú ý, ngành chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của Cẩm Phả là công nghiệp và xây dựng đạt mức tăng trưởng cao với hai con số. Giá trị sản xuất các ngành công nghiệp và xây dựng trên địa bàn đạt 38.859 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ. Để đạt được kết quả nêu trên, ngay từ đầu năm, các đơn vị ngành Than trên địa bàn đã tập trung sản xuất, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2020 (trên 25 triệu tấn). Qua đó, sản lượng than sạch khai thác đến nay đạt 13,29 triệu tấn, tăng 8,2% so với cùng kỳ. Nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị ngành Than, thành phố đã tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết nhanh các thủ tục về giải phóng mặt bằng, thuê đất, gia hạn thời gian thuê đất phục vụ mặt bằng sản xuất, quy hoạch đổ thải, triển khai các dự án ngầm rửa xe, thực hiện lộ trình đóng cửa mỏ.

      Giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản của thành phố duy trì ổn định, tăng 7,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 8,3% so cùng kỳ. Công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh; an sinh xã hội được đảm bảo; lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, văn hóa, thể thao tiếp tục được quan tâm, chú trọng. Trong bối cảnh dịch bệnh tác động đến tất cả các hoạt động KT-XH, việc đảm bảo số thu ngân sách trong những tháng đầu năm của Cẩm Phả là nỗ lực rất lớn của địa phương cũng như sự đồng thuận, ủng hộ, nhất trí cao của người dân và doanh nghiệp.

      Tập trung hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu
cvi6
Cẩm Phả đang xây dựng Đề án định hướng phát triển du lịch thành phố giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn 2050, phấn đấu hoàn thành trong quý IV/2020. (Trong ảnh: Du khách tham quan khu du lịch hang động Vũng Đục)

      Ông Phạm Văn Kính - Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, cho biết: Năm 2020 là năm hết sức khó khăn đối với việc thực hiện các nhiệm vụ KT-XH của địa phương, nhất là trước những diễn biến mới về dịch Covid-19 hiện nay. Do đó, thành phố đang tập trung hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu. Một trong những giải pháp trước mắt song lại có tính quyết định đó là công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thành phố đang thực hiện đồng bộ giải pháp cấp bách phòng, chống dịch trước những diễn biến mới phức tạp hiện nay.

      Để đảm bảo hoàn thành dự toán thu ngân sách, thành phố đã ban hành quyết định điều chỉnh khoản thu đóng góp, các khoản chi thường xuyên, tăng dự phòng ngân sách từ 2% lên 4%, tạm giữ lại 10% tiết kiệm chi thường xuyên tại các cấp ngân sách. Đồng thời, xây dựng kịch bản chi tiết về thu ngân sách theo từng quý, ở từng cấp ngân sách, trong đó dự báo số giảm thu ngân sách ở từng khu vực, từng sắc thuế do ảnh hưởng của các doanh nghiệp hiện đang dừng, giãn hoặc thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh để kịp thời điều chỉnh đảm bảo hoàn thành kế hoạch giao. Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị tính toán cụ thể về số thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp và tiền thuê đất được gia hạn nộp thu; giảm 50% lệ phí trước bạ, giảm 15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2020 và giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020.

      Bên cạnh đó, thành phố sẽ phấn đấu hoàn thành Đề án định hướng phát triển du lịch thành phố giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn 2050 trong quý IV/2020, phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai đề án tổng thể phát triển sản phẩm du lịch biển đảo Vịnh Hạ Long - Vịnh Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô, thu hút đầu tư vào cảng tổng hợp khu vực Hòn Nét - Con Ong, bến xuất nhập hàng phục vụ CCN Cẩm Thịnh.

      Tạo nền tảng cho phát triển, thành phố sẽ hoàn thiện quy hoạch chung TP Cẩm Phả đến năm 2040, tầm nhìn 2050; báo cáo điều chỉnh quy hoạch phân khu 13 phường đảm bảo phù hợp, phân luồng các xe đưa đón cán bộ, công nhân ngành Than từ quý III/2020...

Tác giả bài viết: NQ (ST)

Nguồn tin: Theo Cao Quỳnh (quangninh.gov.vn)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây