CÔNG TY THAN THỐNG NHẤT - TKV

https://thanthongnhat.vn


Giữ vững sức sản xuất cho ngành Than

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại với những diễn biến phức tạp, khó lường, cùng với đó giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất tăng cao đã đặt ra nhiều thách thức cho ngành Than trong việc vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh hiệu quả. Đối mặt với khó khăn, các đơn vị ngành Than thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) càng chứng tỏ được tư duy nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo trong quản lý, điều hành; nhiều mỏ đã chủ động nghiên cứu, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hầu hết các khâu sản xuất. Đây là cách làm hiệu quả, vừa tích cực phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì nhịp độ sản xuất theo yêu cầu của TKV.
Công ty CP Than Vàng Danh tổ chức diễn tập phòng, chống Covid-19 (ngày 30/7/2021).

      Kích hoạt phòng, chống dịch mức cao nhất

      Ngày 31/1/2021, tại Công ty CP Than Vàng Danh đã ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trong Tập đoàn. Ngay sau đó, Công ty đã khẩn trương khoanh vùng, kiểm soát tốt tình hình, bảo vệ sức khỏe tuyệt đối cho hơn 5.000 cán bộ, công nhân và sớm đưa mỏ hoạt động sản xuất trở lại trong trạng thái bình thường mới.

      Quyết tâm không để dịch xâm nhập tiếp vào mỏ, từ đầu năm 2021 đến nay, công ty đã khẩn trương kích hoạt lại các biện pháp phòng, chống dịch ở cấp độ cao nhất. Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch từ công ty đến phân xưởng, phòng, ban được kiện toàn lại và cập nhật thông tin liên tục về diễn biến dịch, để người lao động nắm bắt kịp thời. Công ty cũng yêu cầu 100% CBCNV thực hiện tốt quy định 5K, nhất là lưu ý đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm và trên phương tiện giao thông công cộng, nhà giao ca.

      Mới đây nhất, ngày 30/7, công ty đã tổ chức diễn tập phòng, chống Covid-19. Đây là một trong những đơn vị đầu tiên của TKV tổ chức diễn tập. Buổi diễn tập có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với 140 người tham gia, gồm: Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 công ty, các tổ trưởng tổ phòng, chống Covid-19 tại 37 đơn vị sản xuất. Sau buổi diễn tập, các phân xưởng đều bố trí phương án sản xuất an toàn, ưu tiên hàng đầu khâu phòng, chống dịch. Trong quá trình sản xuất, các phân xưởng tổ chức giao ca, cắt việc chia làm nhiều đợt, hạn chế tối đa việc tụ tập đông người. Việc bố trí ăn theo suất, không ăn tự chọn như trước đây và thực hiện giãn cách cũng được triển khai nghiêm túc. 

      Năm 2021, Than Vàng Danh phấn đấu khai thác hơn 3 triệu tấn than. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch đã giúp đơn vị ổn định sản xuất, kinh doanh. 7 tháng đầu năm, công ty đã khai thác được gần 2 triệu tấn than.

pd2
Cán bộ y tế Công ty CP Than Vàng Danh thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở công nhân thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

      Không để bị động trước mọi tình huống nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát bất cứ lúc nào, hiện nay, các đơn vị ngành Than đã nâng cấp độ “phòng thủ” và sẵn sàng thực hiện phương án “3 tại chỗ” (Sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ tại chỗ). Công ty Than Mạo Khê hiện có 452 công nhân ở tại Khu tập thể công nhân Vĩnh Xuân. Khả năng đáp ứng chỗ ở tối đa tại khu tập thể này lên đến gần 1.000 người. Để thực hiện “3 tại chỗ”, công ty đã lên phương án rà soát trưng dụng cơ sở vật chất trong các phòng ở tại khu tập thể, trụ sở công ty, nhà thi đấu, phòng khách và liên hệ với một số trường học trên địa bàn đáp ứng chỗ ở cho thêm 1.000 công nhân.

      Ông Vũ Anh Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Than Mạo Khê, cho biết: Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc chuẩn bị sẵn phương án “3 tại chỗ” là trường hợp cần thiết. Các điều kiện về dự trữ, cung cấp lương thực, thực phẩm cũng được công ty lên kế hoạch cụ thể. Trong đó có việc phối hợp với các nhà cung ứng, cam kết đảm bảo về số lượng và an toàn lương thực, thực phẩm. Trong hoạt động sản xuất, Than Mạo Khê yêu cầu các phòng, ban rà soát, dự trù phương án về vật tư, thiết bị cần thiết; tăng cường tái chế, phục hồi thiết bị, phụ tùng, đáp ứng đủ số lượng, chất lượng, không để bị động, đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất. Mục tiêu “3 tại chỗ” của đơn vị chuẩn bị sẵn phương án tạo lập các khu sản xuất an toàn, cách ly với nguy cơ dịch bệnh, nhằm bảo vệ chuỗi sản xuất, cung ứng và duy trì việc làm cho người lao động trước trường hợp xấu nếu dịch bùng phát.

pd3
Nhà ăn ca Công ty Than Hạ Long được lắp đặt vách ngăn, kính chắn.

      Cùng với Than Vàng Danh, Than Mạo Khê, các đơn vị của TKV đều chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 và tổ chức diễn tập phối hợp nhuần nhuyễn, không để bị động trước mọi tình huống. Bên cạnh đó, hằng tháng, các đơn vị ngành Than còn tổ chức xét nghiệm Covid-19 sàng lọc ngẫu nhiên cho 20% CBCNV. Đối với công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, TKV phấn đấu hết tháng 8/2021, xấp xỉ 30% lao động của Tập đoàn được tiêm ít nhất 1 mũi.

      Quyết tâm hoàn thành mục tiêu kép

      Từ đầu năm 2021 đến nay, dù gặp nhiều bất lợi, khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch Covid-19 luôn tiềm ẩn, diễn biến khó lường, tiếp tục tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn, song TKV xác định rõ những nguy cơ, kịch bản có thể xảy ra, đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt vượt qua bão Covid-19. Trong đó, các đơn vị ngành Than quyết tâm cao thực hiện "3 tốt" (Phòng, chống dịch Covid-19 tốt; sản xuất, kinh doanh tốt và thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động). 

      Cùng với đó, Đảng ủy Tập đoàn đã kịp thời ban hành các chỉ thị, nghị quyết; cơ quan quản lý - điều hành Tập đoàn và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ Tập đoàn đến cơ sở đều chủ động, linh hoạt với nhiều giải pháp quyết liệt, cụ thể, khắc phục khó khăn, chú trọng các giải pháp ứng dụng kỹ thuật công nghệ, tin học hóa, hiện đại hóa, nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh hiệu quả, giảm thiểu các thiệt hại do tác động của dịch bệnh, đẩy mạnh tiêu thụ, giảm tồn kho than, duy trì tốt hoạt động các khối khoáng sản, điện, hóa chất...

pd4
Công ty Than Mạo Khê thường xuyên tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho cán bộ, công nhân.

      Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng kết quả sản xuất, kinh doanh của TKV trong 8 tháng vẫn có nhiều khởi sắc. Trong đó, khối lượng sản xuất đạt trên 25 triệu tấn than, đạt gần 65% kế hoạch năm; tiêu thụ gần 30 triệu tấn, đạt hơn 70% kế hoạch năm. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế nói chung vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, ngành Than vẫn đảm bảo ổn định việc làm, thu nhập cho hơn 80.000 công nhân với mức tiền lương bình quân 13,1 triệu đồng/người/tháng, bằng 101% kế hoạch năm.

pd5
Công nhân Phân xưởng Khai thác 7 (Công ty Than Hạ Long) điều hành thiết bị lò chợ cơ giới hóa hạng nhẹ, công suất 300.000 tấn than/năm.

      Nhận định thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thị trường tiêu thụ còn nhiều biến động, đây vừa là khó khăn, thử thách, vừa là cơ hội để TKV nỗ lực phát huy tinh thần vượt khó; tận dụng điều kiện thuận lợi, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Mục tiêu lớn nhất của TKV trong năm 2021 là thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, Tập đoàn tiếp tục ưu tiên hàng đầu cho công tác phòng, chống dịch, bằng mọi cách cùng Quảng Ninh giữ vững địa bàn an toàn, ổn định. 

      Tổng Giám đốc, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TKV Đặng Thanh Hải cho biết: Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để công tác phòng, chống dịch hiệu quả, Tập đoàn đã yêu cầu các đơn vị rà soát lại phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới. Trong đó, lưu ý việc triển khai phương án “3 tại chỗ”. Đây là giải pháp cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh để dịch làm đứt gãy các chuỗi cung ứng, đặc biệt và cung ứng than, điện, khoáng sản cho nền kinh tế quốc dân. Cùng với đó, TKV cũng tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quyết liệt, chủ động nâng cấp độ phòng, chống dịch lên mức cao hơn nữa. Đối với công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đơn vị phấn đấu có được nguồn vắc-xin đảm bảo để tiêm chủng cho toàn thể CBCNV trong thời gian sớm nhất. Tập đoàn cũng quán triệt toàn thể CBCNV nghiêm túc thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế để hạn chế tối đa trường hợp lây nhiễm dịch bệnh.

      Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các đơn vị sản xuất than hầm lò, Tập đoàn cũng yêu cầu các đơn vị đảm bảo an toàn lao động tại các vị trí sản xuất. Riêng một số đơn vị sản xuất than lộ thiên, như: Than Hà Tu, Than Núi Béo, Than Hà Lầm… khi các diện lộ thiên đã kết thúc, phải đẩy nhanh tiến độ hoàn nguyên môi trường, đóng cửa mỏ theo tiến độ. Đồng thời, các đơn vị cần lưu ý tăng cường kiểm tra và thực hiện những giải pháp về an toàn vệ sinh lao động; vận hành có hiệu quả các công trình môi trường đã đầu tư; triển khai hoàn thành sớm các hạng mục, công trình phòng chống mưa bão năm 2021 theo kế hoạch.

pd6
Hoạt động sản xuất, chế biến than tại Công ty Than Hạ Long.

      Ngoài ra, TKV cũng kích hoạt các nguồn lực để đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo hoàn thành kế hoạch ở mức cao nhất. Trong đó sẽ ưu tiên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc, không để ách tắc sản xuất; tập trung sản xuất than chất lượng cao đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu để tăng hiệu quả kinh doanh. Tiếp tục triển khai chuỗi logistics tại các đơn vị của Tập đoàn, nhằm chủ động trong công tác tiêu thụ than, khoáng sản; tích cực phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các địa phương có liên quan trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, đặc biệt trong quản lý tài nguyên, ranh giới mỏ được cấp phép quản lý và hoạt động khai thác khoáng sản...

Tác giả bài viết: NQ (ST)

Nguồn tin: Theo Phạm Tăng (baoquangninh.com.vn)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây