TP Cẩm Phả: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Thứ hai - 27/08/2018 11:05 1.265 0
Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí được coi là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, phải kiên quyết, kiên trì và liên tục của cả hệ thống chính trị. Xác định rõ tầm quan trọng đó, thời gian qua, TP Cẩm Phả đã thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các điều kiện, cơ hội phát sinh tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng bộ máy trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu quả.
TP Cẩm Phả: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí
       Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền và ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung liên quan đến công tác này. Trong đó, nổi bật là Chỉ thị số 03-CT/TU về thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đồng thời, thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên ngân sách thành phố và các phường, xã để bố trí bổ sung nguồn cải cách tiền lương và thực hiện các chính sách xã hội; tiết kiệm qua công tác đấu thầu mua sắm tài sản với số tiền gần 500 triệu đồng; thẩm tra phê duyệt giảm trừ giá trị quyết toán các công trình xây dựng cơ bản được trên 8,419 tỷ đồng.


      Đặc biệt, để ngăn chặn, đẩy lùi các điều kiện, cơ hội phát sinh tham nhũng, lãng phí, Ban Thường vụ Thành ủy đã nghiêm túc chỉ đạo, tổ chức thực hiện tự phê bình và phê bình bám sát các nội dung tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong đó đặc biệt chú ý đến phê bình và tự phê bình từ trên xuống dưới, lãnh đạo phải làm gương cho cán bộ, đảng viên cơ sở gắn với trách nhiệm, quyền hạn của cá nhân, đơn vị, địa phương mình phụ trách; chỉ rõ những vấn đề làm được, chưa làm được, nguyên nhân và phương hướng khắc phục; kết hợp chặt chẽ tự phê bình và phê bình trong Đảng với phê bình của quần chúng để khắc phục những khuyết điểm của tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên.

      Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, đơn vị trên địa bàn thành phố cũng đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hành tiết kiệm chống lãng phí và tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Điển hình như các cơ quan, đơn vị trong Khối Nội chính đã bám sát tình hình, triển khai nghiêm túc kế hoạch, chương trình công tác đơn vị đã đề ra gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố và Chủ đề công tác năm; đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, nêu cao tinh thần kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức. Cùng với đó, các đơn vị, địa phương trên địa bàn cũng xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại đơn vị mình và xử lý nghiêm các hành vi gây thất thoát lãng phí làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, xét thi đua khen thưởng.

      Song song với các giải pháp trên, để công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí đạt kết quả, thời gian qua, TP Cẩm Phả cũng tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện Điều lệ Đảng, Nghị quyết, Kết luận của cấp ủy về những nhiệm vụ trọng tâm, nhất là kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch khắc phục những thiếu sót, tồn tại đã chỉ ra sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII); tăng cường các cuộc kiểm tra, giám sát đột xuất, không báo trước; chú trọng kiểm tra, giám sát, thanh tra ở những lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, những đơn vị có ý kiến phản ánh về chất lượng, hiệu quả công tác chưa cao. Qua đó, kịp thời giúp cấp uỷ phát hiện, ngăn ngừa các sai phạm, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của toàn Đảng bộ.

      Cùng với kiểm tra, giám sát, công tác thi hành kỷ luật trong Đảng cũng được thành phố thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng quy trình, mang lại hiệu quả thiết thực và có tính răn đe, góp phần ngăn ngừa, hạn chế vi phạm của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Qua giám sát, đã đánh giá đúng mức những nhân tố tích cực, kịp thời động viên đối với các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thuộc lĩnh vực được phân công. Trong hơn 2 năm qua, thành phố đã tiến hành 456 cuộc kiểm tra, giám sát, thanh tra theo chương trình và đột xuất. Qua kiểm tra, thanh tra, giám sát đã giúp cho cấp ủy kịp thời định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo và xem xét, xử lý nghiêm túc đối với các trường hợp vi phạm (đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 19 đảng viên)...

      Với những giải pháp quyết liệt, cụ thể, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí đã có những chuyển biến tích cực, hiệu quả hơn. Qua đó, góp phần quan trọng xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân./.

Ngọc Quý (ST)

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây