Cơ hội của thợ mỏ

Thứ năm - 10/10/2019 14:35 895 0
Có lẽ cũng đã lâu rồi câu khẩu hiệu “Tổ quốc cần than như con thơ cần sữa mẹ” mới được lãnh đạo TKV “ hiệu triệu” thợ mỏ tha thiết đến vậy như hiện nay.
Cơ hội của thợ mỏ

      Theo tin từ Ban Điều độ sản xuất than TKV, từ trước đến nay chưa có năm nào nhu cầu sử dụng than của các nhà máy nhiệt điện cao như năm nay. Hiện tại lượng than TKV cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện đang ở mức bình quân 125.000 tấn/ngày, có những ngày cao điểm lên đến 140.000 tấn/ngày. Bởi vậy, để đáp ứng nhu cầu của các nhà máy nhiệt điện trong nước, ngay từ đầu năm 2019, TKV đã phát động nhiều phong trào thi đua trong toàn Tập đoàn như: Thi đua sản xuất 120 ngày đêm; thi đua cao điểm sản xuất, tiêu thụ than quý IV; thi đua lao động giỏi - thu nhập cao và xây dựng hình ảnh "Người thợ mỏ - Người chiến sĩ".

      Câu khẩu hiệu “Tổ quốc cần than như con thơ cần sữa mẹ” trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt toàn bộ hệ thống chính trị của TKV, lan toả đến khắp các công trường, phân xưởng sản xuất.

      Tính trong vòng 5 năm gần đây, sản lượng khai thác của toàn Tập đoàn trong những tháng đầu năm tăng cao nhất (Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2019, TKV đã sản xuất được 27,18 triệu tấn than nguyên khai, đạt 68% kế hoạch năm và 110% so với cùng kỳ (tăng 1,9 triệu tấn so với cùng kỳ). Nhiều đơn vị đã hoàn thành được từ 75-80% chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh như: Than Vàng Danh, Than Nam Mẫu, Than Cao Sơn… một số đơn vị khó khăn như Than Uông Bí, Tây Nam Đá Mài cũng bứt phá hơn năm trước.

      Tổng số than tiêu thụ tính đến hết tháng 8 đã đạt khoảng 30 triệu tấn, đạt 71% kế hoạch năm và tăng 7% so với cùng kỳ. Trong đó, than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện đạt 24,5 triệu tấn, đạt 72% so với kế hoạch năm và gần 124% so cùng kỳ. Theo đó, doanh thu bán than 8 tháng của TKV đạt gần 50.000 tỷ đồng, đạt 71,8% kế hoạch năm, tăng 12% so với cùng kỳ.

      Theo lãnh đạo TKV cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2019 sẽ cung cấp trên 4,77 triệu tấn than pha trộn giữa than sản xuất trong nước và than nhập khẩu cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Đảm bảo sẽ không thiếu than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện, lãnh đạo TKV khẳng định. Riêng trong tháng 9, TKV đặt mục tiêu sản xuất tối thiểu 2,7 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ 3,8 triệu tấn, nhập khẩu 750 ngàn tấn.

      Có thể nói, đây là kết quả rất đáng phấn khởi, báo hiệu một năm thành công của TKV trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ. Đây cũng là niềm vui, cơ hội cho thợ mỏ khi sản phẩm làm ra không còn nỗi lo tiêu thụ khó khăn. Sản lượng tăng, tiêu thụ tốt thì đời sống của người lao động chắc chắn sẽ được nâng lên.

      Theo báo cáo của TKV, 8 tháng đầu năm 2019, thu nhập bình quân của người lao động trong Tập đoàn đạt 11,6 triệu đồng/người/tháng. Riêng tiền lương bình quân khối thợ lò đạt 18,1 triệu đồng/người/tháng, tăng 4,2% so với năm 2018.

      Sản xuất tăng trưởng, người lao động không lo thiếu việc làm, giá trị hòn than đã tăng hơn. Chưa kể, sản xuất khởi sắc, Tập đoàn có cơ hội để đầu tư công nghệ hiện đại, thiết bị sản xuất tiên tiến, nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn trong sản xuất cho công nhân… Người lao động và gia đình họ sẽ được thụ hưởng phúc lợi nhiều hơn. Đó chính là cơ hội của người lao động./.

NQ (ST)

Nguồn tin: quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây