Tuổi trẻ ngành Than: Phát huy tinh thần sáng tạo trong học và làm theo Bác

Thứ ba - 27/03/2018 15:37 1.278 0
Đoàn Than Quảng Ninh (TQN) hiện có trên 35.000 ĐVTN, tham gia sinh hoạt tại 57 cơ sở Đoàn. Quán triệt các Chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, địa phương và ngành Than về học tập và làm theo gương Bác, trọng tâm là thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, hàng năm Đoàn TQN đều tổ chức cho 100% ĐVTN trong ngành học tập, nghiên cứu các chuyên đề về học và làm theo gương Bác, đồng thời xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc, thu hút ĐVTN tham gia.
Đoàn Thanh niên Công ty than Quang Hanh tổ chức lễ cắt băng khánh thành và gắn biển công trình thanh niên cấp tỉnh.
Đoàn Thanh niên Công ty than Quang Hanh tổ chức lễ cắt băng khánh thành và gắn biển công trình thanh niên cấp tỉnh.

      BCH Đoàn TQN còn thường xuyên định hướng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nhiều hình thức, nội dung phong phú; đẩy mạnh tuyên truyền những mô hình tốt, việc làm hay, tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương, đạo đức của Bác. Qua đó, đã kịp thời động viên, khích lệ ĐVTN vươn lên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

      Nổi bật trong năm 2017, Đoàn TQN đã tổ chức được hàng chục buổi toạ đàm, trao đổi, hội thi về tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh với hàng nghìn lượt ĐVTN tham gia; xây dựng được trên 400 tin bài được đăng tải trên các trang báo, Tạp chí Than - Khoáng sản, Truyền hình Quảng Ninh, Báo Quảng Ninh, Website doanthan.com và hàng ngàn tin bài được phát qua đài truyền thanh nội bộ đơn vị…Thông qua các hoạt động trên không chỉ kịp thời định hướng tư tưởng, đạo đức lối sống cho ĐVTN, giúp ĐVTN nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong thực hiện tốt những nhiệm vụ chính trị của ngành, đơn vị, mà còn làm cho việc học tập và làm theo gương Bác ngày càng thiết thực hơn.

      Học tập và làm theo gương Bác, tuổi trẻ TQN luôn phát huy tinh thần xung kích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doan của ngành, đơn vị. Trong năm qua, tuổi trẻ ngành Than đã chủ động đăng ký đảm nhận và hoàn thành 1.579 công trình, phần việc thanh niên đảm bảo an toàn, năng suất. Trong đó có 3 công trình cấp tỉnh được tuyên dương, cấp Đoàn Than có 4 công trình được gắn biển, 47 công trình thanh niên tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng. Đoàn TQN còn duy trì quản lý hiệu quả 74 mô hình đường lò sạch, 26 khu tập thể, ký túc xá thanh niên quản lý, tham gia quản lý 578 thùng rác trong hầm lò, 392 thùng rác ngoài mặt bằng sản xuất và khu văn phòng đảm bảo xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường… Phong trào sáng tạo trẻ được các đơn vị duy trì và ngày càng phát huy hiệu quả. Trong năm qua, toàn Đoàn đã có 38 đề tài, 2.197 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. Nhiều sáng kiến của ĐVTN được áp dụng vào thực tiễn sản xuất đã mang lại hiệu quả, góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất cho ngành trên 50 tỷ đồng.

      Là lực lượng xung kích trong các hoạt động của ngành, đơn vị, thời gian qua, tuổi trẻ TQN luôn gương mẫu đi đầu trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đảm bảo an toàn lao động, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng... Ngoài việc tổ chức cho toàn thể ĐVTN ký cam kết thực hiện công tác an toàn trong lao động sản xuất, Đoàn TQN còn chủ động phối hợp với chuyên môn thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn lao động tại các vị trí sản xuất. Trong năm 2017, Đoàn TQN đã nhận tiếp tục đỡ đầu thường xuyên 139 trường hợp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tuyên dương 410 em học sinh giỏi là con công nhân, viên chức, lao động trong Tập đoàn với số tiền gần 700 triệu đồng… Đồng thời, vận động ĐVTN tham gia đóng góp hàng trăm triệu đồng để tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, trẻ em có hoàn cảnh khăn…

      Đồng chí Vũ Hồng Hậu, Phó Bí thư Đoàn TQN khẳng định: Việc học và làm theo gương Bác đến nay đã trở thành việc làm thường xuyên tuổi trẻ ngành Than. Thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực, tuổi trẻ TQN ngày càng khẳng định vai trò là lực lượng xung kích trong thực hiện các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của ngành Than. Qua đó, góp phần xây dựng ngành, đơn vị ngày càng phát triển bền vững./.

Ngọc Quý (ST)

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây