TKV thực hiện giải pháp thu hút lao động học và làm việc trong hầm lò

Thứ bảy - 30/06/2018 16:00 2.072 0
Gắn với thực trạng ngành Than hiện nay, căn cứ công văn số 3829/TKV-ĐT ngày 25/5/2018 của Trường Cao đẳng TKV, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã quyết định thực hiện 6 giải pháp trọng tâm nhằm thu hút lao động học và làm việc trong hầm lò.
TKV thực hiện giải pháp thu hút lao động học và làm việc trong hầm lò
Thứ nhất, về tuyển dụng lao động học nghề Kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò: Tập đoàn đồng ý mở rộng thí điểm tuyển lao động có đủ sức khỏe và năng lực học vấn để học nghề Kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò trình độ sơ cấp theo chương trình thí điểm tại Công văn số 4997/TKV-TCNS ngày 24/10/2017. Tùy theo nhu cầu sử dụng lao động thực tế, các Công ty chủ động phối hợp với Trường Cao đẳng TKV để thực hiện chương trình đào tạo linh hoạt, phù hợp.

Thứ hai, tạm thời điều chỉnh tiêu chuẩn tuổi tuyển sinh nghề Kỹ thuật Cơ điện mỏ hầm lò trình độ trung cấp từ 17 tuổi đến 27 tuổi lên 17 tuổi đến 35 tuổi với điều kiện người học phải đảm bảo tiêu chuẩn sức khỏe, văn hóa đúng theo quy định hiện hành.

Thứ ba, Tập đoàn cũng yêu cầu các đơn vị rà soát lại nhu cầu sử dụng lao động đối với từng nghề và công việc cụ thể để có phương án đào tạo phù hợp. Cụ thể: Nếu công việc đòi hỏi người lao động có kỹ năng nghề cao, nắm vững nguyên lý hoạt động, cấu tạo của các thiết bị để thực hiện công tác sửa chữa, bảo dưỡng hoặc vận hành…thì phải đào tạo thợ cơ điện mỏ hầm lò trình độ trung cấp hoàn chỉnh với chuẩn đầu vào về trình độ văn hóa đã tốt nghiệp THPT. Nếu chỉ vận hành các thiết bị đơn lẻ trong một tổ, đội sản xuất thì tùy nhu cầu thực tế, các Công ty có thể đào tạo thợ vận hành từng loại thiết bị.

Thứ tư, Tập đoàn đồng ý với đề xuất của Trường Cao đẳng TKV thực hiện đồng thời chỉnh sửa, bổ sung chương trình đào tạo trình độ trung cấp của 3 nghề mỏ hầm lò (Kỹ thuật Khai thác mỏ hầm lò, Kỹ thuật xây dựng mỏ hầm lò, Kỹ thuật Cơ điện mỏ hầm lò) theo hướng điều chỉnh kết cấu, nội dung các môn học/mô đun, giảm thời gian đào tạo, đảm bảo đúng quy định tại Thông tư 03/2017/TT-BLĐTBXH và 12/2017/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội.

Thứ năm, lao động từ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi là lao động chưa thành niên và không được làm công việc khai thác than hầm lò. Vì vậy trong quá trình tuyển dụng lao động học nghề mỏ hầm lò, Trường Cao đẳng TKV và Công ty phải kiểm tra hồ sơ nghiêm ngặt, xác định chính xác tuổi đời của NLĐ.

Thứ sáu, Tập đoàn yêu cầu Trường Cao đẳng TKV rà soát đơn giá đào tạo nghề cho phù hợp với tình hình thực tế. Ví dụ: Khi thực hiện chương trình đào tạo liên thông cùng trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp giữa các nghề thì áp dụng đơn giá đào tạo trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp của nghề được tổ chức đào tạo tương ứng với thời gian đào tạo liên thông. Khi thực hiện chương trình đào tạo liên thông từ trình độ thấp lên trình độ cao hơn thì áp dụng đơn giá đào tạo của trình độ cao hơn.

      Với những giải pháp đồng bộ, thiết thực như trên, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và các Công ty, đơn vị thành viên, đặc biệt là những Công ty khai thác than sẽ nhanh chóng giải quyết bài toán khó cho việc thu hút, đào tạo và giữ chân thợ lò trong thời gian tới./.

BBT

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây