Tấm gương người tốt việc tốt: Nịnh A Sềnh ST: 12417

Thứ năm - 21/04/2016 00:22 610 0
Tối 15/4/2016, tôi có dịp được dự lễ kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5/1886 – 1/5/2016 và phát động tháng công nhân 2016 tại Cung văn hóa Lao động Việt – Nhật Thành phố Hạ Long do Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Lao động Tỉnh Quảng Ninh tổ chức. Trong buổi lễ long trọng này có 61 công nhân tiêu biểu xuất sắc được UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen, tôi đặc biệt chú ý đến một người, trông anh giản dị, hiền lành, dễ gần. Qua tiếp xúc gặp gỡ làm quen tôi được biết anh là Nịnh A Sềnh - Công nhân Công ty than Thống Nhất – TKV.
Tấm gương người tốt việc tốt: Nịnh A Sềnh ST: 12417
      Quê anh ở xã Phong Dụ - Tiên Yên – Quảng Ninh, nơi ấy anh và gia đình cùng bà con dân tộc Sán chỉ của anh chỉ biết đến nông nghiệp. Học xong cấp 2 anh cùng gia đinh mưu sinh bằng nghề làm ruộng, làm nương. Năm 2006, khi 19 tuổi anh từ quê ra Cẩm Phả học nghề khai thác mỏ hầm lò tại trường Đào tạo nghề mỏ Hồng Cẩm. Năm 2008, bước sang tuổi 21, ra trường Sềnh về làm thợ lò tại Công ty than Đông Bắc, đến cuối năm 2012 anh chuyển về Phân xưởng Đào lò 1 – Công ty than Thống Nhất làm việc cho đến nay.

      Gần 4 năm là công nhân lao động trực tiếp trong hầm lò tại phân xưởng Đào lò 1, Sềnh luôn chịu khó làm việc, đạt năng suất cao, cùng anh em trong tổ Nguyễn Trí Thức đào nhiều mét lò, góp phần không nhỏ cho những chuyến than của Công ty đi tiêu thụ. Một phần quan trọng trong nghề anh luôn thực hiện nghiêm túc đó là tuân thủ tất cả các quy trình, quy phạm an toàn, không để xảy ra tai nạn và sự cố. Mặt khác anh còn tuyên truyền vận động anh em trong tổ thực hiện tốt công tác tự quản, tiết kiệm chi phí vật tư, đảm bảo chất lượng sản phẩm tăng thu nhập.

      Năm 2013 công bình quân anh đạt 23,9 công/tháng, tổng tiền lương sản phẩm trong năm đạt trên 160 triệu đồng.
      Năm 2014 công bình quân anh đạt 23,6 công/tháng, tổng tiền lương sản phẩm trong năm đạt trên 170 triệu đồng. Năng suất đào lò đạt 34,7 mét trên kế hoạch giao 30 mét bằng 115,6 %.
      Năm 2015 công bình quân anh đạt 23,3 công/tháng, tổng tiền lương sản phẩm trong năm đạt trên 180 triệu đồng. Năng suất đào lò đạt 37 mét trên kế hoạch giao 36 mét bằng 102,7%.

      Trong lao động vất vả anh đã có sáng kiến: Hợp lý hóa công tác thoát nước lò xuyên vỉa 3 -35 cánh tây bằng việc hạ đường kết hợp đào rãnh nước từ ngã 3 lò xuyên vỉa -35 và lò dọc vỉa -35 phân vỉa 6B - 1T vào bên trong, từ đó cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, nâng cao mức an toàn và tăng năng suất lao động.

      Hai năm 2014 và 2015 Sềnh được tập thể phân xưởng bình bầu là chiến sỹ thi đua cơ sở và năm 2015 được Công ty đề nghị là Chiến sỹ thi đua cấp Tập đoàn TKV.

      Đồng nghiệp và cấp trên luôn giành cho anh những tình cảm quý mến chân tình bởi trong anh có sự  hiền lành, thật thà của người dân tộc thiểu số, sự chăm chỉ chuyên cần của người lao động.

      Sềnh rất tự hào khi là người duy nhất trong Công ty được lên nhận bằng khen của UBND tỉnh, anh nói còn rất nhiều những đồng nghiệp như anh, hàng ngày đang tích cực làm việc để có những tấn than quý giá làm giàu cho đất nước cho gia đình. Và hơn nữa, trong những năm gần đây đời sống vật chất cũng như tinh thần của thợ lò được nâng cao nên anh em rất phấn khởi và tự tin khi bước vào ca sản xuất.

      Chuyện trò trao đổi với Sềnh tôi được biết anh đã lấy vợ năm 2013, hiện hai vợ chồng đang sống rất hạnh phúc bên con gái nhỏ 2 tuổi trong căn hộ anh đang thuê. Nở nụ cười  anh nói: “Nếu Công ty có chủ trương xây nhà chung cư cho thợ lò có hộ gia đình, lúc ấy vợ chồng em sẽ có nhà không phải đi thuê nữa”.

      Sềnh hãy tin tưởng rằng với sự lỗ lực cố gắng của bản thân, với những người công nhân tiêu biểu như anh cùng chung tay góp sức xây dựng Công ty than Thống Nhất - TKV phát triển bền vững thì ước mơ của anh sẽ thành hiện thực trong một ngày không xa./.

Kim Khánh

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây