Hội Cựu Chiến Binh Công ty Than Thống Nhất - TKV hành hương thăm lại chiến trường xưa

Thứ sáu - 26/04/2024 13:51 488 0
Thực hiện chương trình công tác Hội năm 2024. Hướng tới chào mừng 49 năm ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất Đất nước 30/4 (1975 - 2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động 01/5; Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 07/5 (1954 - 2024). Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, từ ngày 18/4 đến ngày 21/4/2024, Đoàn đại biểu Hội Cựu chiến binh Công ty Than Thống Nhất - TKV đã tổ chức đi thăm viếng Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) để thắp nén hương tri ân, bày tỏ lòng biết ơn đến với vị tướng tài ba của dân tộc.
Hội Cựu Chiến Binh Công ty Than Thống Nhất - TKV hành hương thăm lại chiến trường xưa
gi 1
 
gi 2
 
gi 3
 
gi 4

Trong hành trình, đoàn đại biểu Hội Cựu Chiến binh Công ty đã dâng hương viếng Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9, nơi yên nghỉ của gần 11 nghìn anh hùng liệt sĩ từ mọi miền Tổ quốc, trong đó có đến hơn 1/3 phần mộ liệt sĩ còn chưa rõ thông tin. Trong chiến tranh, Quảng Trị là địa bàn bị đánh phá ác liệt nhất. Từng tấc đất nơi đây nhuộm thắm máu đào của biết bao liệt sĩ. Đất nước hòa bình, thống nhất, Quảng Trị lại trở thành “cõi tâm linh” khi nhận nhiệm vụ chăm sóc gần 6 vạn mộ liệt sĩ, là con em của mọi miền đất nước, quy tập ở 72 nghĩa trang liệt sĩ.
 
ntr 1
 
ntr 2
 
ntr 3

Tiếp theo hành trình về thăm lại chiến trường xưa, đoàn đã dâng hương tại Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị. Thành Cổ Quảng Trị, hay còn có tên gọi khác là Cổ thành Quảng Trị, là một di tích quốc gia đặc biệt nằm tại ở thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị. Đây là lỵ sở của triều đình nhà Nguyễn và là công trình thành luỹ quân sự trên địa hạt Quảng Trị. Vào thời Pháp thuộc, nơi này chính là trung tâm của tỉnh Quảng Trị lúc bấy giờ. Đặc biệt, trong cuộc tổng tấn công và nổi dậy năm 1972, nơi đây đã được cả thế giới biết đến khi gắn liền với cuộc chiến 81 ngày đêm đầy hào hùng của dân tộc.
 
qt 1
 
qt 2
 
qt 3
 
qt 4

Trong thập niên 90, di tích này đã được tôn tạo lại bằng cách phục chế các đoạn tường thành bị đạn bắn và làm lại bốn cổng chính. Ở khu vực trung tâm thành có một đài tưởng niệm được xây mới hoàn toàn. Đây một đài tưởng niệm được coi là ngôi mộ chung cho hàng ngàn chiến sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến 81 ngày đêm khốc liệt vào năm 1972. Đài tưởng niệm được thiết kế theo hình bát giác, với bốn lối đi lên và một tầng dâng hương. Thiết kế này tượng trưng cho bát quái, tứ tượng và tầng lưỡng nghi. Phía trên là mái đình cách điệu, với thiết kế bình thái cực kiểu truyền thống. Ngoài ra, để đi lên đài tưởng niệm, du khách phải đi qua tổng cộng 81 bậc thang, tượng trưng cho 81 ngày đêm chiến đấu rực lửa tại Thành Cổ Quảng Trị.

Điểm cuối của hành trình, đoàn đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Ngã 3 Đồng Lộc. Ngã ba Đồng Lộc thuộc xã Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) nằm trên đường Hồ Chí Minh, là giao điểm của quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2 đoạn qua Hà Tĩnh.
 
ng 1

Trong những năm chiến tranh, ngã ba Đồng Lộc là mạch máu giao thông để hậu phương chi viện sức người, sức của cho miền Nam. Những năm 1964 - 1972, nơi đây bị đánh phá liên tục và năm 1968 là ác liệt nhất. Từ tháng 4 đến tháng 10/1968, ngã ba Đồng Lộc phải hứng chịu gần 50.000 quả bom các loại, bình quân mỗi mét vuông đất nơi đây gánh trên 3 quả bom. Mặt đất bị biến dạng, đất đá cày đi xới lại.

Năm 1989, Ngã ba Đồng Lộc đã được xếp hạng Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia. Năm 1995, Đảng và Nhà nước giao cho Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác các hạng mục công trình tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.
 
ng 2
 
ng 3

Ngày 09/12/2013, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia Đặc biệt trên hệ thống đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đã trở thành địa chỉ đỏ, nơi giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho bao thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau. Hằng năm có hàng ngàn triệu lượt du khách đến dâng hương tưởng niệm, tri ân, tưởng nhớ./.

Lê Dần

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây